อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา “มหายันต์รวยสิบทิศ” ถือมหามงคลฤกษ์ จัดพิธีถวายอุโบสถวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด)

อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา ผู้เขียนงานศิลปะอักขระเลขยันต์ “มหายันต์รวยสิบทิศ” ถือฤกษมหามงคล วันที่ 12 เดือน 12 ปี 66 จัดงานพิธีมอบอุโบสถวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด) โดยมีเหล่าลูกศิษย์ และศิลปินดาราแถวหน้าของวงการ เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างคับคั่ง 

อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา กล่าวว่า “ตนเองได้เขียน “มหายันต์รวยสิบทิศ” ปีนี้เป็นปีที่ 7 แล้ว โดยเงินรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย ก็จะมีการแบ่งเพื่อทำบุญสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างโรงพยาบาล ให้ทุนการศึกษากับเด็กผู้ยากไร้ ทำประโยชน์ที่เป็นสาธารณะกุศลมาโดยตลอด และเมื่อ 3 ปีก่อนตนจึงมีความตั้งใจอยากสร้างอุโบสถ ณ วัดคำชะโนด เพื่อถวายเป็นบุญบารมีให้กับ พ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา และเพื่อเป็นการสร้างสำหรับการทำสังฆกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจสงฆ์ เป็นที่เจริญกรรมฐานของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ที่ได้เข้ามาฝึกปฏิบัติภาวนา และเพื่อเป็นศาสนสมบัติวัตถุถาวรในบวรพระพุทธศาสนารวมทั้งเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบต่อไป จึงเริ่มทำดำเนินการโดยมีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่เป็นเลขมหามงคล เลขมังกร 789 คือ วันที่ 7 เดือน 8 ปี 63 โดยเลขปี 63 บวกกันได้เลข 9 พอดี ในวันที่จัดงานตนเองก็รับรู้ได้ว่า พ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา ท่านได้รับรู้และอนุโมทนาในบุญใหญ่ครั้งนี้ เพราะระหว่างพิธีกรรม ได้เกิดเหตุการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด รวมทั้งเหตุการณ์ที่ก้อนเมฆบนท้องฟ้า รวมตัวกันจนเกิดเป็นรูปร่างคดเคี้ยวคล้ายพญานาค”

โดยต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 (วันที่ 9 เดือน 9 ปี 65) เมื่อโบสถ์ดำเนินการสร้างไปได้ 40% จึงได้มีการจัดพิธีอัญเชิญพระประทาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก เข้าประดิษฐาน ณ อุโบสถวัดคำชะโนด โดยงานในวันนั้นก็มีประชาชานที่มีจิตศรัทธามาร่วมงานบุญใหญ่กันอย่างล้นหลาม และเมื่อจบพิธีแล้วก็ยังได้มีการแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้อีก 1,000 ครอบครัวด้วย จนมาถึงวันนี้ วันที่ 12 เดือน 12 ปี 66 ซึ่งถือเป็นมหามงคลฤกษ์ จึงได้มีการจัดทำพิธีถวายอุโบสถวัดคำชะโนด ให้กับเจ้าคณะสงฆ์ ตัวแทนจากทางวัดคำชะโนด เพื่อต่อจากนี้ไปอุโบสถแห่งนี้จะได้นำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อันดีงามตามที่ทางวัดเห็นสมควร อุโบสถวัดคำชะโนด ใช้ระยะเวลาสร้างทั้งหมดกว่า 3 ปี ได้รับการออกแบบและสร้างโดย สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ด้วยงบประมาณการจัดสร้างกว่า 100 ล้านบาท

​ภายในงานพิธีถวายอุโบสถวัดคำชะโนด ก็ได้มีเหล่าลูกศิษย์ของอาจารย์ไพโรจน์ พร้อมด้วยทัพศิลปินดารารุ่นใหญ่แถวหน้าของวงการ มาร่วมงานพิธีกันมากมาย อาทิ ดร.เป็ด เชิญยิ้ม, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, ฮายอาภาพร นครสวรรค์, สมรักษ์ คำสิงห์, สมจิตร จงจอหอ, เด๋อ ดอกสะเดา, เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์, โย่ง เชิญยิ้ม, แจ็ค เดอะโกสต์ และ นายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ เป็นต้น