‘ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์’ เผยรายงานธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตปี 2566 บูมขีดสุด ในขณะที่ต้องเผชิญปัญหาการจราจร และระบบโครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ

ภูเก็ต ประเทศไทย  ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks)บริษัทผู้นำด้านการวิจัยธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการ เปิดเผยข้อมูลวิจัยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ “ภูเก็ต” ธุรกิจโรงแรมประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 75% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 โดยพบว่า รัสเซียและจีนเป็นสองตลาดต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในช่วงหกเดือนแรกของปี โดยมีอินเดีย ออสเตรเลีย และคาซัคสถาน ตามมาติด ๆ

อัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงครึ่งแรกของปีสูงกว่า 70% และสิ่งที่ส่งผลดีอย่างแท้จริงต่อเจ้าของโรงแรมคือแนวโน้มอัตราราคาห้องพักที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากวิกฤตโรคระบาด แม้ว่าโดยส่วนใหญ่ของโรงแรมที่จดทะเบียนในภูเก็ตกว่า 2,000 แห่ง และมีห้องพักมากกว่า 106,000 ห้องจะกลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่บรรดาผู้ประกอบการโรงแรมยังคงประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานภาคบริการอย่างต่อเนื่อง

ผลจากธุรกิจการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว คือปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อุปสงค์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเฟื่องฟูเกินไป และการกลับมาของโครงการพัฒนาต่าง ๆ  ทำให้การจราจรติดขัดจนเป็นปัญหาที่น่ากังวลมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบและเป็นปัญหาระยะยาวต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อัตราการเข้าพักโรงแรม

แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารขาเข้า ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตในช่วง 10 ปี

บิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้บริหาร ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) กล่าวว่า ช่วงพีคซีซั่นปี 2566/2567 มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหารถติดอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทั้งนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัย ความล้มเหลวในการผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งให้เป็นความจริงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบในระยะยาว

โครงการสำคัญที่ยังไม่แล้วเสร็จ ได้แก่ อุโมงค์ป่าตอง-กะทู้ ทางด่วนข้ามเกาะ และระบบรถไฟฟ้ารางเบา แม้ว่ารัฐบาลปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับโครงการเหล่านี้ แต่ยังไม่มีศักยภาพในการจัดสรรงบประมาณภาครัฐในขณะนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือโครงการ BOT (build-operate transfer) เพื่อให้โครงการเหล่านี้ดำเนินต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ซึ่งเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากด้วย

การคาดการณ์สำหรับช่วงพีคซีซั่นที่ใกล้จะมาถึง ข้อมูลวิจัยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของซีไนน์พบว่า ทั้งโรงแรมและธุรกิจการท่องเที่ยวต่างมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการกลับมาอย่างช้าๆ ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในตลาดขนาดใหญ่นี้ได้รับความเสียหาย และความเชื่อมั่นในการเดินทางมาประเทศไทยยังคงอ่อนแอแม้จะมีนโยบายยกเว้นวีซ่าก็ตาม เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวจีนยังไม่เกิดขึ้นจริง โรงแรมส่วนใหญ่จึงต้องการกำลังซื้อที่แข็งแกร่งจากรัสเซีย คาซัคสถาน และอินเดีย รวมถึงนักท่องเที่ยว “Snow Bird” ช่วงฤดูหนาว

แม้ว่าปัจจัยพื้นฐานของโรงแรมในภูเก็ตจะมีความพร้อม แต่บิลก็ชี้ให้เห็นว่า “แนวทางการแก้ปัญหาการท่องเที่ยวแบบพยายามอุดรอยรั่วของภาครัฐจะไม่สามารถใช้ได้ผลในพื้นที่ท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่โตเต็มตัวอย่างภูเก็ต ภาคเอกชนของเกาะได้เติบโตเกินกว่าโครงสร้างพื้นฐานระดับจังหวัดที่ล้าหลังมาเกือบสองทศวรรษแล้ว สิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมากคือแผนแม่บทและกลยุทธ์ที่จะสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เสื่อมโทรมให้รวดเร็วขึ้น”

อัตราผู้โดยสารขาเข้า ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต

คลิกที่ลิงก์เพื่ออ่านและดาวน์โหลด C9 Hotelworks Phuket Hotel Market Update