กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมด้วยบริษัท ท็อปนิวส์​ ดิจิตอล มีเดีย จำกัด​ จัดแถลงข่าว​ เปิดตัวรายการพิเศษ​ “เสน่ห์ไทย”

“Thailand Soft Power พลังแห่งการสร้างสรรค์ เสน่ห์ไทย​ ครองใจโลก”เริ่มออกอากาศ​ใน วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 นี้ เป็นตอนแรก​ ทางช่อง JKN 18 และ ทาง​ YouTube

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน​ 2566​ ณ​ หอศิลป์​แห่งชาติ​ กระทรวงวัฒนธรรม​ ​ ถนนเทียมร่วมมิตร​ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ ร้อยโท​ ดร.​ ธนกฤษฏ์​ เอกโยคยะ รองผู้จัดการ​ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์​ กล่าวเปิดงาน “เสน่ห์ไทย” ครองใจโลก​ จากนั้น​ ดร.​ เสรี​ วงษ์มณฑา​ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน​ ขึ้นกล่าว Special Talk ในหัวข้อ Thailand Soft Power พลังแห่งการสร้างสรรค์​ เสน่ห์ไทยครองใจโลก และหลังจากนั้น 3 พิธีกรอารมณ์ดี​ ชื่อดัง กนก รัตน์​วงศ์สกุล ธีระ​ ธัญไพบูลย์ และ​ สันติสุข​ มะโรงศรี ได้ร่วมกันกล่าวถึง เสน่ห์เมืองไทย ในรูปแบบรายการวาไรตี้ เพื่อ​ ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ​ ทั่วประเทศไทย เป็นการเปิดมุมมองเสน่ห์เมืองไทย 6 เรื่องราว 6 ตอนพิเศษ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการรับรู้ในการสร้างมูลค่าเชิงวัฒนธรรมเกี่ยวกับ Soft Power ของเมืองไทย ภายใต้แนวความคิด Thailand Soft Power เสน่ห์ไทยครองใจโลก ซึ่งมี 6 ตอน

ตอนที่ 1 ทุเรียนเสน่ห์ผลไม้ไทย​ ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 เป็นตอนแรก

ตอนที่ 2 นวดแผนไทย เสน่ห์แพทย์ทางเลือก​ ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566

ตอนที่ 3 Street Food เสน่ห์ครัวไทย​ ครองใจโลก ออกอากาศ​ วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566

ตอนที่ 4 ฟ้าทะลายโจร เสน่ห์สมุนไพรไทย​ ออกอากาศ​ วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2566

ตอนที่ 5 เรือนไทย​ เสน่ห์ไทยสถาปัตย์ ออกอากาศ​ วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566

ตอนที่ 6 ถนนคนเดิน เสน่ห์ชุมชนวิถีไทย ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566

ซึ่งในงานแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการนำ ผลไม้ไทย แปรรูป อาทิเช่น ทุเรียนอบ, ลาบทุเรียน, ช็อกโกแลตทุเรียน, ทุเรียนสด, ทุเรียนเสียบไม้แช่แข็ง, ฯลฯ​ เพื่อให้เห็นถึงการประยุกต์​ ผลิตภัณฑ์​ ทุเรียน​ ในรูปแบบใหม่ๆ โดยผู้ที่มาร่วมงานและสื่อมวลชนได้ร่วมชิม “ทุเรียน ราชาผลไม้ของไทย”ด้วยความอร่อย และชื่นชม ในไอเดียใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ สู่ระดับสากลอย่างน่าทึ่ง

ด้านเสน่ห์ครัวไทย ก็มีการนำขนมไทย ของหวานนานาชนิด ที่พิถีพิถันในขั้นตอนการทำมีภาพลักษณ์และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์​อร่อยแบบไทยไทย พร้อมทั้งมีน้ำสมุนไพร มากคุณประโยชน์ อาทิเช่น​ น้ำอัญชันมะนาว, น้ำใบบัวบก, น้ำตะไคร้, มาให้ชมและลิ้มลองได้สดชื่นฯ กันอย่างทั่วถึง

ส่วนประเภทอาหารที่ขึ้นชื่อของบ้านเรา ที่คนทั่วโลกรู้จักในนาม​ “สตรีทฟู้ด”ก็นำมาโชว์และให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชิม โดยยก ร้าน​ ก่วงเฮง ร้านข้าวมันไก่ชื่อดังที่มีทั้ง ข้าวมันไก่​ (น้ำจิ้มรสเด็ด)​ และ​ กระเพาะปลา มาเสิร์ฟความอิ่มอร่อยกันถึงที่

นอกจากนี้ยังมีซุ้มเสน่ห์แพทย์ทางเลือก โดยเป็นการสาธิตและนวดกันจริงๆ จาก โรงเรียนแพทย์แผนโบราณ วัดพระเชตุพน ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ผ่อนคลายและสัมผัสถึงมรดก วัฒนธรรมทางภูมิปัญญาของไทย ที่ทรงคุณค่าและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ชาวต่างชาติล้วนพูดถึง และมาเมืองไทยเพื่อมา นวดแผนไทย เพื่อการ ผ่อนคลาย และบำบัด อาการต่างๆ อย่าง ขึ้นชื่อ ซึ่งเป็นเสน่ห์ไทย ที่โด่งดังไปทั่วโลก

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่สะท้อนให้เห็นว่า เมืองไทยของเรา มีรากเหง้าทางวัฒนธรรมไทย ที่หลากหลายและเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่า​ เสน่ห์ไทยจึงเป็น​ Soft​ Power​ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ดึงดูดเงินตรา ต่างชาติ เข้ามายังประเทศไทยของเรา
สินค้าและ การบริการในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในทุกมิติทางวัฒนธรรม เสน่ห์ไทย จึงพร้อมแล้วที่จะพาทุกท่านไปพบกับเสน่ห์แบบไทยๆที่ยิ่งดูแล้วจะยิ่งหลงรักเมืองไทยของเรามากกว่าเดิม และจะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของคนไทยทุกคนมากขึ้น ทั้งยังส่งผลไปยังแนว ความคิด ของคนรุ่นหลังให้ร่วมกันสานต่อสิ่งดีๆ​ ที่มีประโยชน์เหล่านี้ และร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย ของเราทุกคน ให้ยังคงรุ่มรวยทางวัฒนธรรม​ และทรงอิทธิพลของโลก​ ได้ในอนาคต

สำหรับรายการ “เสน่ห์ไทย” ทั้ง 6 ตอนพิเศษนี้ ออกอากาศทางช่อง JKN​ 18 ในวันอาทิตย์​ เวลา 10.55น.​ถึง 11.45 น.​เริ่มตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 นี้ โดยทุกท่านสามารถ รับชมย้อนหลังผ่านช่องทาง YouTube ที่มี subtitle 2 ภาษาไทย​ จีน รวมทั้ง​ 6 ตอน