เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566

บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานคณะกรรมการ นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร และนายเดิร์ก อังเดร ลีน่า เดอ คุยเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะกรรมการ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566 โดยมีวาระสำคัญเพื่อรับทราบผลการดำเนินงานประจำปี 2565 พร้อมลงมติอนุมัติการโอนส่วนล้ำมูลค่าหุ้นเพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัทฯ และการออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท

นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า เดอ คุยเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส โฮเทล แอนด์รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2565 ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยรายได้รวมกว่า 8,693 ล้านบาท และพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิได้สำเร็จ เนื่องจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของโรงแรม สอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวทั่วโลกในระหว่างปีที่แล้ว

เรามีความเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวในปีนี้ จะขยายตัวได้ต่อเนื่อง ประกอบกับการปรับปรุงห้องพักในโรงแรมหลายแห่งตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ ซึ่งสะท้อนไปถึงกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่จะเติบโตขึ้นตามไปด้วยเช่นกันในปีนี้ นายเดิร์กกล่าว

อีกหนึ่งวาระที่สำคัญ คือการขออนุมัติการโอนส่วนล้ำมูลค่าหุ้น จำนวน 461.26 ล้านบาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ไม่มีผลขาดทุนสะสมในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ และสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เมื่อบริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานในอนาคต ทั้งนี้ การชดเชยขาดทุนสะสมในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนของผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเพียงการหักลบตัวเลขทางบัญชี

นอกจากนี้ เพื่อสร้างสมดุลแหล่งเงินทุนของบริษัท รองรับการเติบโตในอนาคต ที่ประชุมมีมติอนุมัติการออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งในอนาคต บริษัทฯ จะพิจารณาออกและเสนอขายหุ้นกู้ โดยคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้เงินเพื่อรองรับการขยายกิจการ หรือชำระคืนเงินกู้เดิม บนเงื่อนไขที่เหมาะสมของสภาวะตลาดตราสารหนี้ ต้นทุนทางการเงิน และความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและเงินต้น รวมถึงเปรียบเทียบกับช่องทางในการระดมทุนอื่นๆ