อีวี ไพรมัส เตรียมเปิดแบรนด์อีวีแบรนด์ที่สอง จับมือ PT SGMW Indonesia คว้าสิทธิ์ทำตลาดแบรนด์ วู่หลิง (WULING) แต่ผู้เดียวในประเทศไทย

บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย ได้รับการแต่งตั้งจาก PT SGMW Indonesia ผู้ผลิตและจำหน่ายรถ EV ภายใต้แบรนด์ WULING ที่อินโดนิเซีย และเป็นบริษัทในเครือ SAIC-GM-WULING Automobile Company Limited หรือ SGMW ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าอันดับแนวหน้าของจีน ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย (Sole Distributor) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ วู่หลิง (WULING) อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย 

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่า “การได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท ในการที่จะได้นำหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก WULING เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้ถือว่าเราได้นำ WORLD’S No.1 CITY EV หรือ ซิตี้อีวีอันดับหนึ่งของโลก มาเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท สร้างสีสันและทางเลือกให้ลูกค้าคนไทย ได้สัมผัสกับ CITY EV ที่วิ่งได้ไกลขึ้น สัมผัสกับสมรรถนะ CITY EV ที่พรีเมียมขึ้น ในลักษณะรถที่ใกล้เคียงกับ อีโค่คาร์ที่ตลาดบ้านเราคุ้นเคยกันดี”

หากศึกษาการเติบโตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเห็นได้ว่า แบรนด์ WULING ที่เน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น เป็นแบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการชักนำผู้บริโภคในจีนให้ทดลองใช้อีวีเป็นครั้งแรกตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ด้วยคอนเซ็ปท์ของรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV ซึ่ง WULING นั้นประสบความสำเร็จในการสร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ เพียงแค่ 3 ปีแรก WULING  สามารถสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV รุ่นเดียวได้มากกว่า 1 ล้านคัน และยังคงมียอดขายเกิน 5 แสนคันทุกปี ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV เพียงเซ็กเมนท์เดียวเท่านั้น

ปัจจุบัน ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมกว่า 2 ล้านคันของ WULING CITY EV นั้น เป็นจุดยืนยันในคุณภาพ และ ความเชื่อมั่นในตราสินค้าได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ SGMW หรือ WULING เป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ TOP 5 ของโลก ในฐานะที่อีวี ไพรมัส มีวิสัยทัศน์ในการทำตลาดโดยเน้น CITY EV ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ SGMW โดยเริ่มจากแบรนด์ VOLT ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงได้เลือกWULING เข้ามาเป็นแบรนด์ที่สอง ในการรุกตลาดอีวีในไทย

“การได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ อีวี ไพรมัส ที่ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับเพื่อนพันธมิตรของเรา ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน บริษัทประกันภัย และคู่ค้าอย่างดีลเลอร์ ตลอดจนลูกค้าของเรา ให้มีความมั่นใจที่สูงขึ้น โดยเฉพาะดีลเลอร์ ที่พร้อมลงทุนพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการให้เต็มรูปแบบมากขึ้นไว้บริการลูกค้า ส่วนลูกค้าเราเองก็จะมั่นใจว่าเรามีการเติบโตและเพิ่มรายการสินค้าอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความไว้วางใจในรถยนต์ไฟฟ้าทุก ๆ รุ่นที่ อีวี ไพรมัส คัดสรรมาให้ได้สัมผัสกัน” 

นายสุรพล สุประดิษฐ์ ประธานบอร์ด บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวเสริมว่า “เราปฏิเสธไม่ได้ครับว่าความโดดเด่นและกระแสที่ดีของ VOLT CITY EV ในฐานะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV แบรนด์แรกในไทย ทำให้ อีวี ไพรมัส ได้รับความยอมรับมากขึ้นจากค่ายรถต่าง ๆ ทั่วโลก จึงทำให้เราได้รับโอกาสใหม่ ๆ ในการเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ๆ จากหลากหลายภูมิภาค อีกจุดแข็งของบริษัท คือ 

การได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ากับกรมสรรพสามิตตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และ ได้มีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการจัดตั้งไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไข ทำให้ อีวี ไพรมัส เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่มีฐานการผลิตเป็นของตนเองในไทย คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปี 2566 ได้อย่างแน่นอน” นายสุรพลกล่าว

นายพิทยาเปิดเผยต่ออีกว่า “รถรุ่นแรกของ WULING ที่จะเปิดตัวคือ WULING Air EV ถือเป็นอีวีรุ่นที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนามาจากรุ่นแรก หรือ WULING HONGGUANG MINI EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการตอบสนองอย่างดีจากตลาด รถรุ่นนี้ผลิตที่ประเทศอินโดนีเซียภายใต้มาตรฐานการผลิตระดับโลกที่ได้รับการออกแบบร่วมกันระหว่าง SAIC และ GENERAL MOTORS จำกัดจากประเทศสหรัฐอเมริกา และ GUANGXI AUTOMOBILE GROUP  โดยมีเป้าหมายการออกแบบและผลิตให้เป็นรถยนต์อีวีที่เหมาะกับตลาดทั่วโลก ซึ่ง Wuling Air EV เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และมียอดขายแล้วทั้งสิ้นแล้วกว่า 10,000 คัน ในอินโดนิเซีย

Wuling Air EV ปัจจุบันมี 2 รุ่นคือ Standard Range และ Long Range โดยเป็นรถซิตี้ อีวี 4ที่นั่ง 3 ประตู โดยบริษัท อีวี ไพรมัส จะเปิดตัวรถทั้ง 2 รุ่น โดยตัวรถมีขนาดความยาว 2,974 มม. ความกว้าง 1,505 มม. และความสูง 1,631 มม. ความจุของแบตเตอรี่สำหรับรุ่น Standard Range 17.3 kWh สามารถวิ่งได้ 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 8 ชั่วโมง และรุ่น Long Range ความจุของแบตเตอรี่ 26.7 kWh สามารถวิ่งได้ 300 กม. ต่อการชาร์จแบบ AC 6.6 kw 1 ครั้ง 4 ชั่วโมง 

“ตอนนี้เรายังไม่สามารถเปิดเผยราคาและโปรโมชั่นได้เพราะเราต้องเตรียมความพร้อมให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน เช่น การตรวจมาตรฐานเชิงวิศวกรรมตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าสามารถจดทะเบียนได้ทันที บริษัทตั้งเป้าหมายในการเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่https://www.facebook.com/WulingThai และ https://www.instagram.com