ฉายเดี่ยวหรือเที่ยวเป็นกรุ๊ปดี ??

เลือกอันไหนดีระหว่างเที่ยวคนเดียวหรือเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์

ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทริปท่องเที่ยวต่อไปจะไปคนเดียวหรือเที่ยวกับทัวร์ ลองศึกษาจากประสบการณ์ตรงของนักเที่ยวมืออาชีพที่ลองมาแล้วทั้งสองแบบ 

ส่วนตัวเราเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ปีหนึ่งต้องหาเวลาไปเที่ยวอย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง สำหรับการสไตล์การท่องเที่ยวของเรานั้นก็มีทั้งแบบไปเดี่ยวๆและไปพร้อมกับกรุ๊ปทัวร์ แล้วแต่กำลังเงินความรู้สึก รวมถึงเวลาทั้งหมดที่มีในช่วงเวลานั้น วันนี้เราก็จะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเที่ยวทั้งสองแบบว่าระหว่างฉายเดี่ยวกับเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์แบบไหนที่ดีกว่ากัน 

เริ่มกันที่การเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์นั้นก็มีข้อดีหลายข้ออย่างการพบเพื่อนใหม่ที่เดินทางร่วมกันในกลุ่มทำให้ไม่เกิดความรู้สึกเหงา เราเองได้เพื่อนใหม่ที่ชอบอะไรคล้ายๆกันมาหลายคน และเป็นเพื่อนที่มาจากหลายสาขาอาชีพ ที่ถ้าไม่ได้ไปเที่ยวก็คงไม่ได้เจอกันแน่นอน และการที่มีเพื่อนร่วมเดินทางนี่เองที่ทำให้เรากล้าที่จะทำกิจกรรมอย่าง เรียนทำอาหาร เข้าไปดูฟุตบอลในสนามฟุตบอลดัง ( จริงๆเราชอบฟุตบอลมากแต่เวลาเที่ยวคนเดียวไม่เคยกล้าที่จะเข้าไปดูในสนามจริง แต่อาศัยติดตาม ฟุตบอลสดๆผ่านทาง JBO) นอกจากนั้นแล้วการเที่ยวแบบนี้ก็มีการจัดวางแผนไว้ล่วงหน้าโดยบริษัททัวร์ ทำให้เราแน่ใจได้ว่าจะไม่พลาดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เรียกว่ามีทีเดียวก็เที่ยวให้คุ้มทุกที่ไปเลย แถมเวลาเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆก็ยังมีไกด์ทัวร์ที่ช่วยอธิบายประวัติความเป็นมาให้เป็นความรู้อีกด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่จะลืมไม่ได้เลยคือเรื่องคุณภาพของที่พักและร้านอาหาร แถมยังได้มาโดยไม่ต้องนั่งเสริ์ชหาและอ่านรีวิวให้เหนื่อยอีกต่างหาก สุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือความปลอดภัยที่แน่นอนว่าการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มนั้นมีมากกว่า การเดินทางไปไหนก็ไม่หลงและถึงจะหลงเราก็มีเพื่อนหลงด้วยกัน

คราวนี้มาถึงการเที่ยวแบบฉายเดี่ยวกันบ้างว่ามีดีอย่างไร เริ่มกันที่ความเป็นอิสระ อยากจะไปไหนก็ได้ไป อยากจะตื่นกี่โมงก็ได้ เรียกว่าเป็นการเที่ยวแบบไม่มีขีดจำกัด ซึ่งจริงๆแล้วการท่องเที่ยวคนเดียวนั้นทำให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น และหากวันไหนเกิดเหงาก็สามารถหาเพื่อนคุยด้วยได้ ไม่ว่าจะจากโรงแรมที่เราอยู่หรือตามสถานที่ท่องเที่ยว แต่ความแตกต่างคือเพื่อนที่เราพบไม่จำเป็นต้องตามติดด้วยกันเหมือนกับแบบกรุ๊ปทัวร์ เรียกว่าถ้าไม่เสวนาต่อก็แยกย้ายกันไป นอกจากนั้นแล้ว เราพบว่าการเดินทางเที่ยวคนเดียวนั้นจะประหยัดกว่าในบางเรื่อง เพราะเรากำหนดสถานที่และกิจกรรมท่องเที่ยวของเราเองยกตัวอย่าง เวลาไปกรุ๊ปทัวร์ บ่อยครั้งที่จะมีการพาไปแหล่งช็อปปิ้งต่างๆ เวลาไปกับเพื่อนร่วมทัวร์ก็อดไม่ได้ที่จะซื้อตาม สรุปกลายเป็นว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมนั้นกลับเกิน budget ที่กำหนดไว้ นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่สำคัญและมีคุณค่าทางจิตใจคือ ความรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่เราสามารถทำสิ่งต่างๆได้โดยไม่ต้องหวังพึ่งคนอื่น เช่น การขับรถออกต่างจังหวัดในยุโรปคนเดียว

และนี่ก็คือข้อสรุปสั้นๆจากประสบการณ์ส่วนตัวของเราที่ได้เดินทางท่องเที่ยวทั้งสองแบบ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสำหรับการท่องเที่ยวครั้งต่อไปของผู้อ่านกันบ้างไม่มากก็น้อย