เปิดตัว! แคมเปญงานศิลป์สเกลยักษ์ ‘Arts in Hong Kong’ โชว์เสน่ห์ “ฮ่องกง” ในฐานะศูนย์กลางด้านศิลปะวัฒนธรรมสู่สายตาชาวโลก 

ฤดูร้อนนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลองสัมผัสบรรยากาศงานศิลป์และวัฒนธรรมอันเรืองรองของ ‘ฮ่องกง’ ให้ฉ่ำปอดได้จากทุกที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของโลกก็ตาม เพราะในท่ามกลางกระแสการจัดแสดงอีเวนท์ศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) ได้เปิดตัวแคมเปญ Arts in Hong Kong เพื่อนำเสนอเสน่ห์ดึงดูดใจที่มีมาอย่างยาวนานของ ‘ฮ่องกง’ ในฐานะศูนย์กลางแห่งศิลปะและวัฒนธรรมสู่สายตาชาวโลก โดยแคมเปญนี้มีเป้าหมายเพื่อยกระดับฮ่องกง นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชนแบบเจาะลึก และมอบประสบการณ์งานศิลปะแบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อกระตุ้นให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้มองเห็น ‘ฮ่องกง’ จากมุมมองเชิงวัฒนธรรมอีกครั้ง

นายเดน เฉิง ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง เผยว่า “ประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงลึกได้กลายมาเป็นเทรนด์หลักของการท่องเที่ยวทั่วโลก โดยมีศิลปะและวัฒนธรรมเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในเทรนด์นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงได้จัดคมเปญนำร่องส่งเสริมศิลปะ อย่าง ‘Art Month’ โดยมีการจัดอีเวนท์นานาชาติในพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งศิลปะไปทั่วทั้งเกาะฮ่องกงตลอดระยะเวลาเก้าปีที่ผ่านมา และยังมีการจัดแสดงอีเวนท์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงแลนด์มาร์กด้านศิลปะระดับโลกแห่งใหม่ อาทิ M+ และ พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum) ซึ่งพร้อมเปิดประตูต้อนรับเพื่อส่งเสริมเสน่ห์ดึงดูดของฮ่องกงในฐานะจุดหมายปลายทางด้านงานศิลปะและวัฒนธรรม และเมื่ออุตสาหกรรมศิลปะของเมืองแห่งนี้มีความเข้มข้นหลากหลายมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงได้จัด แคมเปญ ‘Arts in Hong Kong’ พื้นที่ในการสนับสนุนงานศิลปะอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อสร้างการรับรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในเมืองที่มอบประสบการณ์ต่อเนื่องและหลากหลาย รวมถึงสถาปนาฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางสำหรับการผสานวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ”

ดันอีเวนท์นานาชาติ และโปรโมตวัฒนธรรมฮ่องกงสู่เวทีโลก

Arts in Hong Kong’ เริ่มเปิดตัวในช่วงเดือนพฤษภาคมพร้อมการจัดแสดงอีเวนท์นานาชาติอย่าง อาร์ต บาเซิล ฮ่องกง (Art Basel Hong Kong) และ เฟรนช์ เมย์ (French May) ควบคู่ไปกับโปรเจกต์ซีรีส์งานศิลป์ย่านดังสุดพิเศษที่จะทำการโปรโมตอย่างต่อเนื่องเพื่อประกาศการกลับมาของอีเวนท์ศิลปะและวัฒนธรรมขนาดใหญ่ในฮ่องกง

การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้จัดแสดงงานศิลปะนานาชาติในฮ่องกงเพื่อเพิ่มยอดการเข้าชมและความยิ่งใหญ่ อาทิ การร่วมมือกับอาร์ต บาเซิล ฮ่องกง เพื่อจัดทัวร์เข้าชมงานแบบออนไลน์ และการเชิญศิลปินชาวฮ่องกงมายกขบวนสีสันสดใสออกสู่ท้องถนนผ่านการจัดแสดงผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจบน รถราง อันเป็นสัญลักษณ์ของฮ่องกง

การผสมผสานกันของงานศิลปะและเทคโนโลยีกำลังเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโปรโมตอีเวนท์ศิลปะและแลนด์มาร์กด้านวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น โดยได้สร้างสรรค์วิดีโอเพื่อโปรโมตประสบการณ์แบบอินเตอร์แอคทีฟเสมือนจริง (VR) อย่าง Intraverse ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลท์ในงานเฟรนช์ เมย์ รวมถึงสนับสนุนการโปรโมตผลงานภาพเคลื่อนไหว The Shape of Light ซึ่งเป็นการร่วมมืออย่างเป็นทางการของอาร์ต บาเซิล และ M+ รวมไปถึงผลงานอินสตอลเลชั่นอาร์ตกลางแจ้งของพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง อย่าง Resonance-In-Sight

แคมเปญ ‘Arts in Neighbourhoods’ – ตะลุยย่านดัง สำรวจ 5 ธีมหลักด้านวัฒนธรรม

แคมเปญ ‘Arts in Neighbourhoods’ ขอชวนคุณเดินเที่ยว Old Town ในย่านเซ็นทรัล ซัมซุยโป และเกาลูนตะวันตก รวมถึงสำรวจจุดยอดนิยมสำหรับการเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมกว่า 20 จุด ภายใต้ 5 ธีมหลัก โดยการท่องเที่ยวฮ่องกงได้สร้างสรรค์แผนที่แบบตอบสนองได้พร้อมนำเที่ยวจุดยอดนิยมด้านศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเชิญชวนคุณเดินชมวิวในย่านต่างๆ และค้นพบจุดยอดฮิตสำหรับสายอาร์ตอีกครั้ง รวมถึงเผยของดีที่ซ่อนอยู่และค้นพบเรื่องราวในแต่ละย่านจาก 5 มุมมองใหม่ด้านศิลปะ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.discoverhongkong.com/ca/explore/arts/explore-unseen-urban-arts.html

เปิดตัวงานศิลป์ฮ่องกงสู่สายตาชาวโลก

สำหรับตลาดต่างประเทศ การท่องเที่ยวฮ่องกงกำลังวางแผนจัดอีเวนท์ศิลปะสไตล์ฮ่องกงในรูปแบบใหม่ โดยมีการเชิญ  Hong Kong Super Fans ที่มีความสนใจในศิลปะและวัฒนธรรมมาร่วมนำเสนออีเวนท์ศิลปะ และยกระดับฮ่องกงในด้านอุตสาหกรรมศิลปะนานาชาติผ่านหลากหลายกิจกรรม อาทิ

ทัวร์เสมือนจริงที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คนจากทั่วโลก

การท่องเที่ยวฮ่องกงกำลังวางแผนจัดทัวร์ชมงานศิลป์ออนไลน์สำหรับตัวแทนสื่อ, Hong Kong Super Fan, สมาชิกคู่ค้า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทั่วโลกกว่า 1,000คน เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปะและวัฒนธรรม รวมไปถึง M+, พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง, โรงแรมศิลปะ Tung Nam Lou, ไพ่นกกระจอก Biu Kee Mahjong และ ร้านรองเท้าแตะปัก Sindart

และยังได้ร่วมมือกับ อาร์ต บาเซิล ฮ่องกง จัดกิจกรรมทัวร์ชมงานศิลป์ออนไลน์นำเสนอภาพความอุดมสมบูรณ์ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมในฮ่องกง โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือจีนแผ่นดินใหญ่, สื่อต่างประเทศใน Greater Bay Area, Hong Kong Super Fan และ คู่ค้าทางธุรกิจการท่องเที่ยว

สร้างสรรค์ผลงานศิลปะฮ่องกงใหม่ๆ ในต่างประเทศ

การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ร่วมงานกับ Hong Kong Super Fan และศิลปินชาวเยอรมัน Alexandra Unrein เพื่อจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปกราฟฟิตี้กลางแจ้งเป็นเวลา 2วัน ที่พิพิธภัณฑ์ Urban and Contemporary Art ในเมืองมิวนิก และยังได้ร่วมมือกับ Hong Kong Super Fan ในฝรั่งเศส เพื่อจัดกิจกรรมการแข่งขันผ่านอินสตาแกรมข้ามทวีป โดยผู้ชนะจะได้รับผลงานภาพวาดเกาลูนตะวันตกจากศิลปินสตรีตอาร์ตชาวฝรั่งเศส Elsa Jean de Dieu ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และยังมีผลงานสตรีตอาร์ตในสไตล์ฮ่องกงกำลังถูกสร้างสรรค์ขึ้นในออสเตรเลีย พร้อมด้วย QR codes ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่เว็บไซต์ DiscoverHongKong.com

ภาพวาดเกาลูนตะวันตกโดย Elsa Jean De Dieu
ศิลปินชาวฝรั่งเศส Elsa Jean De Dieu

การท่องเที่ยวฮ่องกงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการผนึกกำลังของงานศิลปะและวัฒนธรรมเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ในการส่งเสริมให้ทั้งสองอุตสาหกรรมสามารถเดินหน้าต่อหลังจากที่โรคระบาดบรรเทาลง โดยตลอดทั้งปีนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงยังเตรียมจัดกิจกรรมด้านศิลปะ และวัฒนธรรม ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ โดยได้รับการร่วมมือจากหลายภาคส่วน เพื่อผลักดันให้ฮ่องกงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งด้านศิลปะและวัฒนธรรมระดับโลก สามารถติดตามกิจกรรมอื่นๆ ในแคมเปญ Arts in Hong Kong ได้ที่

https://www.discoverhongkong.com/eng/explore/arts.html

ผลงานการร่วมมือของการท่องเที่ยวฮ่องกงและกิจกรรมศิลปะนานาชาติในอนาคต French May & French GourMay 2022

เวลา: เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน

สถานที่: จัดในหลายสถานที่

ไฮไลท์

• มีกิจกรรมกว่า 70 ประเภท ที่มาร่วมปลุกท่วงทำนองและแนวคิดแห่งไลฟ์สไตล์แบบฝรั่งเศส ตั้งแต่ประเพณีดั้งเดิมไปจนถึงศิลปะร่วมสมัย ภาพวาดไปจนถึงงานออกแบบ ดนตรีคลาสสิกไปจนถึงคอนเสิร์ตเพลงป็อป การแสดงโอเปร่าไปจนถึงสตรีตแดนซ์ ภาพยนตร์ไปจนถึงกายกรรม และไลฟ์สไตล์ไปจนถึงมหกรรมอาหาร  

• การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดทำวิดีโอเพื่อโปรโมตประสบการณ์แบบอินเตอร์แอคทีฟเสมือนจริง (VR) อย่าง Intraverse ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลท์ในงาน