เปิดตลาดชุมชนพอเพียง ความยั่งยืนของชุมชนมีชีวิต ที่โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ 

“บึงกาฬ” จังหวัดใหม่ที่มากไปด้วยวัฒนธรรมและประเพณีอันเก่าแก่ พร้อมทั้งความเชื่อความศรัทธาในพญานาค เมื่อพูดถึงจังหวัดบึงกาฬในนาทีนี้ หลายคนคงจะนึกถึงถ้ำนาคา ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง แต่รู้หรือไม่ว่า หากคุณมาเที่ยวที่ จ.บึงกาฬแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ซึ่งคุณสุทธิพงษ์ สุริยะ หรือคุณขาบ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังเจ้าของรางวัลเวทีระดับโลก ได้ดัดแปลงเรือนไทยอีสานอายุกว่า 60 ปีของครอบครัวมาเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอิสานแบบดั้งเดิม อีกทั้งมีศิลปะกราฟฟิตี้พญานาคซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬวาดไว้กว่า 100 ตนทั่วทั้งหมู่บ้าน กลายเป็นสตรีทอาร์ตแห่งวัฒนธรรมที่ร่วมสมัย ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งสำคัญคือการสร้างอาชีพให้ชาวบ้านผ่านการสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 จึงมีการเปิดตลาดชุมชนพอเพียง ที่วัดโพธิ์ศรีมงคล เปิดโอกาสชาวบ้านทั่วทั้งจังหวัดบึงกาฬกว่า 10 ร้านค้า นำสินค้าชุมชนมาขายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ 

ตลาดชุมชนพอเพียงเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดของคุณขาบ สุทธิพงษ์ สุริยะ ที่ต้องการให้ชาวบ้านมีพื้นที่ขายของ เป็นพื้นที่ที่สามารถนำเสนอสินค้าจากภูมิปัญญาของแต่ละชุมชนได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ภายในงานมีพิธีเปิดอย่างเรียบง่ายและเป็นกันเอง “เราต้องการให้ชาวบ้านอยู่ได้ด้วยตนเอง จึงเริ่มจากหาพื้นที่ที่ทำเป็นตลาดให้ชาวบ้าน เพื่อขายของให้นักท่องเที่ยวทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และมีรายได้อย่างยั่งยืน ผ่านการสร้างการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งที่นี่เราเน้นความเป็นตัวตน สืบสานจากราก สิ่งนี้คือความยั่งยืนที่แท้จริง” คุณขาบกล่าว โดยงานนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากภาครัฐ อาทิ นายวันนะชัย วันมะโน นายก อบต. หนองพันทา, นายนิคม สิงห์แก้ว ปลัด อบต. หนองพันทา, คุณสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร ททท. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาร่วมดูแลความปลอดภัย ทั้งยังได้รับเกียรติจาก เจ้าดวงจิต พิชเยนทรโยธิน มาเป็นแขกภายในงาน รวมถึงความร่วมมือจากวัดที่อนุญาตให้ชาวบ้านนำสินค้าเข้ามาขาย และความร่วมมือจากชาวบ้านที่นำสินค้าชุมชน ผลิตภัณฑ์ดี ๆ ทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมาให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอยกว่า 10 ร้านค้า อาทิ แจ่วบอง ปลาร้าบอง จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านโนน, ผลิตภัณฑ์บ้านย้อมคราม จากกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดงสาร, ผลิตภัณฑ์กระเป๋าและของที่ระลึกงานคราฟผ้า จากกลุ่มไก่ต๊อก ไอเดีย คราฟ

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. ค่าเข้าชมท่านละ 50 บาท และสามารถชมสตรีทอาร์ตภาพเขียนพญานาคในหมู่บ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับตลาดชุมชนพอเพียงเปิดขายวันเสาร์และอาทิตย์ ที่วัดโพธิ์ศรีมงคล เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

โทรศัพท์ 086 229 7626 และสามารถติดตามคอร์สออนไลน์ของคุณขาบ ได้ที่ เพจ Noteble Academy https://www.facebook.com/Notable-Academy เร็ว ๆ นี้