เซ็นทรัลพัฒนาจับมือเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และมิเนเร่ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero

นำร่องตั้งจุดรับขวดพลาสติกที่ศูนย์อาหาร Central FoodPark และ Hug Thai เซ็นทรัลเวิลด์

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผนึกความร่วมมือกับ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และน้ำแร่มิเนเร่ เปิดตัวจุดรับขวดน้ำดื่มพลาสติก (PET) ไม่จำกัดยี่ห้อ เพื่อส่งเสริมแนวคิด “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” ให้นักช้อปและผู้บริโภคหันมาแยกทิ้งขวด PET หลังดื่ม เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โดยนำร่องใน 2 ศูนย์อาหารใหญ่ ได้แก่ เซ็นทรัล ฟู้ดพาร์ค และ ฮักไทย ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็ว ๆ นี้
 
ความร่วมมือของเซ็นทรัลพัฒนาและเนสท์เล่ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นเดียวกันในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มุ่งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050 โดยทั้งสองบริษัทมีแผนจะขยายความร่วมมือในการจัดตั้งจุดรับขวดพลาสติกรีไซเคิลที่ศูนย์อาหารต่าง ๆ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลต่อไปในอนาคต

นางภัทรา ทรัพยะประภา ผู้บริหารสายงานธุรกิจศูนย์อาหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เรามีความตั้งใจที่จะพัฒนาศูนย์อาหารของเราทั้ง 42 สาขาให้มีความโดดเด่นในเรื่องความอร่อย ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ศูนย์อาหาร Central Food ทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้ CPN มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ เนสท์เล่ พัทธมิตรทางการค้าจัดทำโครงการ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้าแยกขยะพลาสติกโดยเฉพาะขวดน้ำดื่ม ซึ่งโครงการนี้จะสอดคล้องกับนโยบายความยั่งยืนของเราที่มีการบริหารจัดการด้านการลดขยะที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม โดยนำมาตราฐาน ISO 14001 มาปรับใช้ในการดำเนินงานทั้งการปรับปรุงกระบวนการและวิธีการคัดแยกจนถึงวิธีการกำจัดขยะ โดยมีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะฝังกลบให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ภายในปี 2025”

ด้านเนสท์เล่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิต การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ซึ่งน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และน้ำแร่มิเนเร่ทุกขวด บรรจุในขวดพลาสติก PET ไร้สี เพื่อช่วยการรีไซเคิลให้ได้เม็ดพลาสติกใสซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย โดยทุกชิ้นส่วนของน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และน้ำแร่มิเนเร่ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของขวดและฝา สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100%

นายปิยะทัศน์ โล่อธิกุล ผู้จัดการฝ่ายขายแผนกน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบัน เนสท์เล่ เพียวไลฟ์และน้ำแร่มิเนเร่ เป็นน้ำดื่มเพียงรายเดียวที่วางจำหน่ายในฟู้ดพาร์คเครือเซ็นทรัลกว่า 41 แห่งทั่วประเทศ ความร่วมมือกับเซ็นทรัลพัฒนาในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญ

ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้บริโภคคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำขวด PET เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลมากขึ้น สะท้อนคำมั่นสัญญาของเนสท์เล่ ประเทศไทย ในการลดปริมาณการใช้พลาสติกใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2025 และก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero ร่วมกันต่อไป ผมขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันทำสิ่งดี ๆ คนละเล็กละน้อยในแบบของตัวเอง เพื่อรักษ์โลกของเรา ดื่มน้ำเติมความสดชื่นและคืนชีวิตให้ขวดพลาสติก ด้วยการทิ้งขวด PET ที่จุดรับขวดกันนะครับ”

โดยทุก 24 ขวดที่เก็บเพื่อนำไปรีไซเคิล ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 1 กิโลกรัม CO2e ตั้งแต่ปี 2019 เซ็นทรัลพัฒนาและแบรนด์น้ำดื่มจากเนสท์เล่สามารถนำขวดพลาสติกเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้มากกว่า 8.6 ล้านขวด

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคืนชีวิตให้ขวดพลาสติก ด้วยการ “บิด… ปิด… ทิ้ง ขวดพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิล ณ ถังรับขวด PET ที่เซ็นทรัล ฟู้ดพาร์ค และ ฮักไทย ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ให้ขยะพลาสติกเหล่านั้นได้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อความยั่งยืนให้กับโลกของเราต่อไป