ความภูมิใจบนศักยภาพของคนไทย กับรถไฟฟ้าสายสีทอง

นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด และคณะผู้บริหาร ได้เข้าร่วมการตรวจรับรถไฟฟ้าสายสีทอง รุ่น Bombardier Innovia APM 300 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าล้อยางแบบไร้คนขับขบวนแรกในประเทศไทย ที่ได้เดินทางมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายมารุต กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองนับเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder Line) ที่ใช้รถล้อยางแบบไร้คนขับ APM (Automatic People Mover) แบบเดียวกับที่ใช้ในสนามบินชั้นนำทั่วโลกเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยขนาดที่กะทัดรัดและผิวสัมผัสของล้อยางที่นุ่มนวลก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ อีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายและประหยัดต้นทุนได้อย่างมากเนื่องจากวัสดุอุปกรณ์บางรายการสามารถผลิตได้ในประเทศ ทำให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่และมีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีซึ่งมีการพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพโดยจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทางในพื้นที่ย่านคลองสาน และยังเชื่อมต่อกับเส้นทางเดินเรือแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย สำหรับในอนาคตหากขยายเส้นทางไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสายสีแดงช่วงหัวลำโพง-บางบอน-ราษฎร์บูรณะ ก็จะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าสู่สถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครได้ดียิ่งขึ้น

นายมารุต กล่าวต่อว่า ตนและทีมงาน เอเอ็มอาร์ เอเซีย ทั้งหมดมีความภูมิใจที่ได้เป็นผู้ออกแบบและติดตั้งรวมถึงบริหารงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล E&M (Electrical and Mechanical System) ให้กับโครงการระบบขนส่งขนาดรองสายสีทอง (ระยะที่ 1 สถานีกรุงธนบุรี – สถานีคลองสาน) ทั้งหมดแบบ Turnkey ซึ่งประกอบด้วยระบบไฟฟ้ากำลัง (Power Supply) ระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling) ระบบสื่อสาร (Communication) ระบบรางจ่ายไฟฟ้า (Power Rail) ระบบสับราง (Switch Turnout) ระบบควบคุมการสั่งการระยะไกล (SCADA) ระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door) รวมถึงจัดหาอุปกรณ์สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot Workshop Facilities) ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 81% ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งอุปกรณ์บางชิ้นที่จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่ช่วยให้การเร่งรัดงานเป็นไปได้ด้วยดี บริษัทฯ มีความมั่นใจที่จะส่งมอบงานระบบในความรับผิดชอบได้ตามเป้าหมาย ซึ่งทางกรุงเทพมหานครตั้งเป้าจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้