ปักหมุด 6 ร้านเด็ด อาหารพื้นเมือง @ภูเก็ต รสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ

สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยู่กันที่จังหวัดภูเก็ต! จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชายหาดจำนวนมาก จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตก ไปจนถึงวัดวาอารามซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และนอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ตยังมีชื่อเสียงเกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองหลากหลายเมนู ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาชม มาชิม มาฟินกับ 6 ร้านอาหารเด็ดประจำเมืองภูเก็ตที่ทั้งอร่อยถูกปาก และราคาถูกใจ

1. บุญรัตน์ติ่มซำ สาขา 2

ถ้าพูดถึงติ่มซำในจังหวัดภูเก็ต คงยากที่จะไม่กล่าวถึงบุญรัตน์ติ่มซำ ที่ไม่ว่าจะขอให้ใครแนะนำร้านติ่มซำให้ก็มักได้ยินชื่อนี้นำมาเป็นอันดับแรกอยู่เสมอ บุญรัตน์ติ่มซำบริหารโดยทายาทรุ่นที่ 4 ซึ่งเปิดขายมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2460 กว่า 103 ปีที่ให้บริการจนมีถึง 3 สาขาด้วยกัน ด้วยสูตรเด็ดที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษผสานเอกลักษณ์ของบุญรัตน์ด้วย “น้ำจิ้มมะขาม” พร้อมด้วยเมนูหลากหลายเกือบ 50 ชนิด ทำให้บุญรัตน์ติ่มซำครองใจร้านอาหารเช้ายอดนิยมที่ทุกคนต้องนึกถึง

ร้านเปิดขายตั้งแต่เช้า บางวันเรียกได้ว่าก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นซะอีกค่ะ วันที่เราไปทานด้านหน้าร้านก็มีพี่ๆ Grab รอรับออเดอร์ไปเสิร์ฟกันอยู่หลายคันเลยค่ะ

เมนูหลากหลายอยากทานเมนูไหนก็ชี้บอกคุณพนักงานได้เลยค่ะ คุณพนักงานจะหยิบใส่ถาดแล้วยกไปเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ อย่าหยิบเองนะคะ เพราะว่าค่อนข้างร้อนต้องใช้อุปกรณ์ช่วยคีบจานขึ้นมาค่ะ สั่งติ่มซำแล้วก็อย่าลืมลอง “บะกุ๊ดเต๋” ของที่นี่ด้วยนะคะ รสชาติดี ซดได้คล่องคอมากเลยค่ะ แต่ต้องระวังลวกลิ้นกันด้วยนะคะ

ก่อนไปทานก็ลองเลือกดูเมนูกันไปพลางๆก่อนนะ : )

บุญรัตน์ติ่มซำ (มี 3 สาขา)
โทรศัพท์ : 0 7621 2034, 089-7304111 (สาขา 1), 0 7621 0897 (สาขา 2), 089-7273434 หรือ 089-7304111 (บุญรัตน์โกลด์)
วันทำการ : ทุกวัน เวลา 06.00 น. – 10.00 น.
ราคา : 12 – 35 บาท
Website : www.boonratdimsum.com
ที่อยู่ : 26/41 ถ.บางกอก ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต (สาขา 1), 5/2 ถ.ดิลกอุทิศ 2 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต (สาขา 2), 55/692-693 ถ.เจ้าฟ้า ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต (บุญรัตน์โกลด์)

แผนที่ บุญรัตน์ติ่มซำ สาขา 2

2. โรตีเจ้าฟ้า

ร้านอาหารเช้าสไตล์มุสลิมที่เปิดขายมานานกว่า 30 ปี ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 2 ที่ยังคงสืบทอดรสชาติแบบต้นตำรับอย่างไม่ผิดเพี้ยน เมนูขึ้นชื่อของร้านคือ “โรตีน้ำแกง” ซึ่งมีหลากหลายเมนูแกงให้เลือก นอกจากนี้ยังเมนูข้าว โรตี และเครื่องดื่มร้อน-เย็น โดยในวันนี้เราสั่ง “โรตีน้ำตาล” อีกหนึ่งเมนูที่เรียบง่ายแต่ยอดนิยม ที่ไม่ว่าใครมาทานก็ต้องสั่งด้วยกันทั้งนั้น

โรตีไข่ และ โรตีน้ำตาล

เครื่องดื่มที่เราขอแนะนำคือ ถั่วเหลือง (แก้วสีครีมๆ นี่แหละค่ะ) เป็นเมนูที่ทางเราไม่เคยเจอในกรุงเทพฯ เลย แต่เป็นเครื่องดื่มปกติของคนที่นี่ ใส่กับนมข้นหวาน ก่อนดื่มก็คนให้เข้ากันค่ะ อร่อยยย!

โรตีเจ้าฟ้า (Roti Chaofa Phuket)
โทรศัพท์ : 0 7622 1771
วันทำการ : วันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 06.00 น. – 13.30 น.
ราคา : 15 – 100 บาท
Website : https://www.facebook.com/RotiChaofaPhuket
ที่อยู่ : 44 ถนนเจ้าฟ้า ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000

3. จ่วนเฮี้ยงติ่มซำ

อีกหนึ่งร้านติ่มซำอายุร้อยปี ด้วยสูตรติ่มซำแบบจีนกวางตุ้งซึ่งสืบทอดมาจนถึงรุ่นที่ 4 อยู่ยั้งยืนยงด้วยน้ำจิ้มพริกแห้งมะขามเปียกสูตรเฉพาะ ที่เข้ากันได้ดีกับเมนูติ่มซำจานหมูหลากหลายชนิด ตัวร้านเป็นตึก 1 คูหาขนาดกะทัดรัดที่ตั้งแต่เปิดร้านยามเช้าก็มีคนยืนรอคิวกันอย่างหนาแน่นจนต้องเปิดสาขา 2 ซึ่งกว้างขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว พร้อมที่จอดรถรองรับทำให้สะดวกขึ้นมากๆ แต่ในวันนี้เราจะไปกันที่จ่วนเฮี้ยงสาขา 1 ที่ถนนชนะเจริญ ด้วยความคุ้นเคยส่วนตัวของเราที่ได้ทานที่สาขานี้ตั้งแต่สมัยยังไม่มีสาขาที่ 2

เมนูแนะนำตามความชอบส่วนตัวของเราคือ ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้หมู, ฮะเก๋า, ขนมจีบหมู, เผือกทอด และเมนูจานกลางในรูปค่ะ ที่มี 2 ช่องซึ่งเราไม่แน่ใจชื่อเมนู แต่ตอนอยู่หน้าร้านทุกคนสามารถชี้บอกคุณพนักงานได้เลยค่ะ

ทานคู่กับน้ำชาร้อนๆ ฟินมากๆ สามารถขอชาเพิ่มได้นะคะ

เผือกทอด ตัวแป้งจะไม่เหมือนเผือกทอดที่เราเคยกินภายในกรุงเทพฯ นะคะ ตัวแป้งจะไม่ฟูเป็นเส้นบางๆ แต่จะเกาะตัวรวมกันเป็นก้อนชัดเจน เนื้อสัมผัสของแป้งจะค่อนข้างหนาและแข็งกว่าเล็กน้อยค่ะ

ร้านจ่วนเฮี้ยงตั้งอยู่เยื้องกับรัตนาแมนชั่น สังเกตตึกสีแดงๆ ค่ะ

จ่วนเฮี้ยงติ่มซำ (มี 2 สาขา)
โทรศัพท์ : 0 7621 6271 (สาขา 1), 0 7621 0795 (สาขา 2)
วันทำการ : ทุกวัน เวลา 06.00 น. – 11.00 น.
ราคา : 10 – 160 บาท
Website : จ่วนเฮี้ยง ติ่มซำ ภูเก็ต (facebook สาขา 1), จ่วนเฮี้ยงติ่มซำ สาขา2 (facebook สาขา 2)
ที่อยู่ : 11 ถนนชนะเจริญ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 (สาขา 1), 32/179 หมู่บ้าน @Town ถนนพูนผล อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000 (สาขา 2)

แผนที่ จ่วนเฮี้ยงติ่มซำ สาขา 1

4. ห่อหมก ร้านหมี่สามสาว (อ่าวเก้)

ร้านหมี่สามสาวผัดทีละจาน ความเด็ดดวงอยู่ที่ใช้เตาถ่าน! เปิดขายมานานกว่า 50 ปี ราคาจับต้องได้ จับได้มื้อละหลายๆจาน เมนูเส้นหลากหลายคือเอกลักษณ์ ส่วนข้าวราดแกงก็ถึงใจไม่แพ้กัน แต่ในวันนี้เราจะมานำเสนอเมนู “ห่อหมกเตาถ่าน” จากคำบอกเล่าของคนท้องถิ่นว่าต้องร้านนี้เท่านั้น เครื่องแกงเข้มข้นกำลังดี เนื้อเนียนนุ่ม ปลาเป็นชิ้นๆไม่เคยลดปริมาณ กลิ่นหอมยั่วน้ำลาย ขึ้นจากเตาร้อนๆ บอกเลยว่าแค่ห่อเดียวไม่เคยพอ

ห่อหมกหมดเร็ว เพราะสั่งเบิ้ลกันคนละหลายห่อ แต่ไม่ต้องเสียใจ แค่อดทนรอเตาต่อไป ก็จะได้เพลิดเพลินไปกับห่อหมกเนื้อเนียนกันแล้ว หนึ่งเตาทำได้ทีละไม่กี่ห่อ สั่งหนึ่งโต๊ะแทบหมดหนึ่งเตา ใจเย็นๆนะคะ ทานเมนูอื่นกันก่อน อร่อยหมดทุกอย่าง

บริเวณหน้าร้าน

หมี่สามสาว (อ่าวเก้)
วันทำการ : ทุกวัน เวลา 10.00 น. – 15.00 น.
ราคา : 35 – 50 บาท
ที่อยู่ : 84-13 ถนนตะกั่วป่า ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000

5. ขนมครกโบราณแม่โบ้

ขนมครกสูตรโบราณ ขนมครกจิ้มน้ำตาลที่ขายมาแล้วกว่า 60 ปี ปัจจุบันขายโดยทายาทรุ่นที่ 2 ที่ยังคงใช้กรรมวิธีการทำแบบโบราณ ตั้งแต่โม่แป้งเองไปจนถึงขูดและคั้นมะพร้าวออกมาเป็นน้ำกะทิเข้มข้น หอมหวานมัน และสดใหม่ ความพิถีพิถันใส่ใจในการทำ ประกอบกับความมั่นใจของคุณลุงเจ้าของร้านคนปัจจุบันอยู่ที่อัตราส่วนความเข้มข้นของแป้งและน้ำกะทิบวกกับความเชี่ยวชาญในการทำที่ผสานออกมาเป็นขนมครกโบราณ รสชาติกลมกล่อม และหอมมัน ไม่หวานจนเกินไป สามารถทานแบบจิ้มน้ำตาลหรือไม่จิ้มน้ำตาลก็ได้ เสิร์ฟบนกระทงใบตองน่ารัก ขายเพียงวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น เริ่มขายตอนเที่ยงตรง ไปจนถึงบ่าย 3 โมง หรือถ้าแป้งหมดก่อนก็ปิดร้านก่อนนะคะ ใครอยากทานแน่ๆ แนะนำว่าต้องรีบไปช่วงเปิดร้านนะคะ

เราขอยืนยันว่า มาภูเก็ต จะพลาดขนมครกโบราณไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงเลยนะคะ!

ขนมครกจะออกสีขาวทั้ง 2 ด้าน เพราะแป้งไม่เหมือนที่ขายในกรุงเทพฯ นะคะ เป็นคนละสูตรกัน ตัวแป้งเปล่าๆ จะไม่หวานมากค่ะ

เปิดขายอยู่หน้าบ้าน ฝั่งตรงข้ามเป็น Cafe Amazon ถนนเยาวราช ไม่มีที่จอดรถนะคะ ต้องใช้วิธีหาที่หลบจอดกันเอาเองค่ะ

ขนมครกโบราณแม่โบ้
โทรศัพท์ : 081-8916294
วันทำการ : วันจันทร์ – วันเสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 12.00 น. – 15.30 น. (หรือจนกว่าของจะหมด ปล. หมดเร็วมาก)
ราคา : 20 บาท
ที่อยู่ : ถนนเยาวราช อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000

6. โลบะ ร้านหมี่หุ้นป้าฉ่างจี้ใจ – โอวต้าว บางเหนียว

บริเวณซอยโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว มีร้านหมี่หุ้นป้าฉ่างจี้ใจเป็นศูนย์รวมอาหารท้องถิ่นหลากหลาย สั่งทานได้ภายในร้านเดียว เป็นร้านท้องถิ่นที่มีคนแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง เมนูเด็ดของร้านคือ “หมี่หุ้นกระดูกหมู” แต่วันนี้เราจะพามาสั่ง 3 เมนู ที่เราคิดว่าต้องลองนั่นก็คือ 1. โลบะ อาหารจานหมูที่มาจากทั้งเนื้อหมู หัวหมู และเครื่องใน ต้มด้วยเครื่องพะโล้และผ่านกรรมวิธีการทำให้กรอบนอกนุ่มใน ไร้กลิ่นคาว คนไม่ค่อยชอบทานเครื่องในก็ทานได้ กินคู่กับน้ำจิ้มมะขามเปียกเคี่ยว 2. โอวต้าว บางเหนียว เป็นร้านรถเข็นระดับ Michelin Star 1 ดาว ถ้าใครปักหมุดใน Google จะไปโผล่อีกที่หนึ่ง แนะนำว่าให้ปักชื่อร้านหมี่หุ้นป้าฉ่างจี้ใจได้เลย โอวต้าวมีลักษณะคล้ายหอยทอดแต่แป้งจะเหนียวนุ่มกว่า ใส่หอยนางรมตัวเล็ก เผือกนึ่ง ไข่ไก่ ไม่ใส่ถั่วงอก โรยหน้าด้วยกากหมู กุ้งแห้งและหอมแดงเจียว รสชาติออกเผ็ดเล็กน้อย ทานคู่กับซอสพริกและถั่วงอก (เมนูนี้เด็ดมากกก!) 3. ปอเปี๊ยะสด สไตล์จีนฮกเอี้ยน ไส้มันแกวผัด ถั่วงอกกรอบ หมี่กรอบ หมูแดง รองด้วยผักกาดหอม ราดน้ำจิ้มรสเผ็ดหวาน หน้าตาน่าทานมากเลยค่ะ

บริเวณหน้าร้าน

โอวต้าว / หอยทอด บางเหนียว Michelin Star 1 ดาว 2020

โลบะ

ปอเปี๊ยะสด

หมี่หุ้นป้าฉ่างจี้ใจ บ้านบางเหนียว
โทรศัพท์ : 085-7868656
วันทำการ : ทุกวัน เวลา 08.00 น. – 18.00 น.
ราคา : 30 – 100 บาท
Website : ร้านหมี่หุ้นป้าฉ่างจี้ใจ-บางเหนียว
ที่อยู่ : ถนนตะกั่วทุ่ง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000

กินมาแล้วทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น แวะหาสถานที่ดูพระอาทิตย์ตกให้จบวันไปอย่างมีความสุข…

กิน เที่ยว เรียบร้อย แวะพักเช็คอินรีสอร์ทที่น่าสนใจ…