เอ.พี. ฮอนด้า ครองผู้นำตลาดด้วยยอดจำหน่ายสูงสุดเป็นปีที่ 31 ติดต่อกัน มุ่งพัฒนาเครือข่ายร้านผู้จำหน่ายสู่ความเป็น Bikers’ Solution แห่งทศวรรษ 2020s

เอ.พี. ฮอนด้า รักษาความเป็นผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ไทยได้อย่างเหนียวแน่นด้วยยอดจำหน่าย 1.37 ล้านคัน ครองอันดับหนึ่งเป็นปีที่ 31 ติดต่อกัน พร้อมมุ่งหน้าสู่ทศวรรษใหม่แห่งยุค Disruption ด้วยนโยบายใหม่ที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย, การสร้างทัชพอยท์กับลูกค้าด้วยการเป็น Bikers’ Solution และการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม

มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนที่ 1.74  ล้านคัน ปรับตัวลดลง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่รถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 1.37 ล้านคัน ปรับตัวลดลง 2% ดีกว่าตลาดรวมราว 1% ส่งผลให้ เอ.พี. ฮอนด้า ครองตำแหน่งยอดจำหน่ายสูงสุด 31 ปีติดต่อกัน สำหรับในปี 2020 คาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะมีตัวเลขอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน โดยทางฮอนด้าตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 1.35 ล้านคัน”

“เอ.พี. ฮอนด้า ขอขอบคุณคนไทยที่ให้ความไว้วางใจรถจักรยานยนต์ฮอนด้ามาเป็นอันดับหนึ่งกว่า 3 ทศวรรษ แม้ในปีที่ผ่านมาภาพรวมของเศรษฐกิจอาจจะไม่สู้ดีนัก แต่เรายังรักษาความสามารถในการแข่งขันและสามารถส่งมอบสินค้ารวมถึงบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างดี ภายใต้แบรนด์คอนเซ็ปต์ ‘WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด’ อย่างไรก็ตาม เราก็ได้วางแนวทางปรับตัวการทำธุรกิจเพื่อให้เข้ากับยุคของการเปลี่ยนแปลงหรือ Age of Disruption ซึ่งเทคโนโลยีและการบริการแบบ personalized ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก โดยทาง เอ.พี. ฮอนด้า ได้วางแนวทางที่สำคัญไว้ 3 เรื่องดังต่อไปนี้”

  1. New Product Development

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยแบ่งการพัฒนาสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รถจักรยานยนต์ที่ใช้สำหรับชีวิตประจำวัน เหมาะกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว, รถจักรยานยนต์ที่พัฒนาเพื่อการใช้งานตามความสนใจส่วนบุคคล, และรถจักรยานยนต์ที่แสดงสถานะทางสังคม

  • Customer Touchpoint Optimization

การพัฒนาทัชพอยท์กับลูกค้า ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายจากเครือข่าย Honda Wing Center ซึ่งกำลังจะยกระดับสู่การเป็น Bikers’ Solution ของทศวรรษ 2020s สร้างความไว้วางใจและเชื่อมั่นจนเกิดเป็นแบรนด์ลอยัลตี้ (Brand Loyalty)

  • Corporate Social Responsibility as the Market Leader

การสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจรถจักรยานยนต์ โดยประเด็นหลักที่ เอ.พี. ฮอนด้า พร้อมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ การส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้ลูกค้าได้รับความสนุกจากการขับขี่ พร้อมๆ ไปกับการเรียนรู้วิธีขับขี่อย่างปลอดภัย และเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนที่ดีของสังคม เช่นเดียวกับการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมด้านอื่นๆ อาทิ กิจกรรมวิ่ง 31 ขาสามัคคี และโครงการสังคมหัวแข็ง เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน เอ.พี. ฮอนด้า ยังเดินหน้าพัฒนาในด้าน EV โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการพัฒนาระบบ EV Sharing ที่นักศึกษาสามารถแบ่งปันรถ PCX Electric ผ่านทาง Application โดยมี PCX Electric Smart Station เป็นฮับในการชาร์จพลังงาน และในปีนี้เรากำลังจะพัฒนาฟังก์ชันการสลับแบตเตอรี่หรือ Battery Swapping อย่างเต็มรูปแบบ

“สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การส่งมอบสินค้าและบริการที่อยู่เหนือความคาดหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนแต่ละกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน โดย เอ.พี. ฮอนด้า ได้กำหนดเป้าหมายในแผนระยะกลางที่จะดำรงความเป็น Number One อย่างมั่นคงในทุก 6S ด้วยการสร้างความแข็งแกร่งให้กับพื้นฐานที่สำคัญของ Honda Wing Center ที่สามารถสร้างความประทับใจ และความเหนือกว่าทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า”

“จากนี้ไป เราจะปรับรูปแบบและคอนเซ็ปต์ของเครือข่ายร้านผู้จำหน่าย Honda Wing Center ให้เป็นพื้นที่เป้าหมายของลูกค้าฮอนด้าทุกคน เป็นที่ๆ พร้อมจะตอบสนองไลฟสไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ ‘Bikers’ Solution ของยุค 2020s’  โดยมุ่งเน้นการเป็นทัชพอยท์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้าได้ทุกจุด ทั้งที่โชว์รูม รวมไปถึงการส่งมอบงานบริการ และกิจกรรมต่างๆ ที่เหนือความคาดหมาย เพื่อให้ผู้จำหน่าย ฯ สามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มี และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็นความยั่งยืนให้กับร้านผู้จำหน่าย Honda Wing Center ทุกร้านทั่วประเทศ” ประธานกรรมการบริหาร เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวสรุป

ผู้ที่สนใจสินค้าและบริการจากรถจักรยานยนต์ฮอนด้า สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และข้อมูลรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ได้ที่เว็บไซต์รถจักรยานยนต์ฮอนด้า : aphonda.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ : fb.com/hondamotorcyclethailand