ชวนช้อปของขวัญแฮนด์เมดรับปีใหม่ กับ “5 ของดีชุมชน” แห่งเมืองระยอง

ใกล้จะถึงวันปีใหม่เข้าไปทุกทีแล้ว เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ คือการส่งมอบความสุขและความปรารถนาดีให้แก่กัน ผ่านของขวัญของฝากต่าง ๆ สมาคมเพื่อนชุมชนจึงขอแนะนำผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฝีมือวิสาหกิจชุมชนแห่งเมืองระยอง เพื่อเป็นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย และยกระดับรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า แรกเริ่มนั้น สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือและประสานงานระหว่างกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชนในท้องที่ ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นมิตร ต่อมาจึงได้มีการต่อยอดสู่การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ระยองก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในจังหวัดตัวอย่างที่มีวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ของสมาคมฯ ที่ต้องการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน

“ดังนั้น เพื่อนชุมชนจึงได้ร่วมมือกับคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนิน “โครงการธรรมศาสตร์โมเดล” ขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถ เข้ามาช่วยพัฒนาและแก้ไขปัญหาธุรกิจ สร้างมูลค่าสินค้าและระบบหลังบ้าน ทั้งเรื่องระบบสต็อก การคำนวณต้นทุน รวมถึงช่วยการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้วิสาหกิจชุมชนเป็นที่รู้จักมากขึ้น”

ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาของสมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นจุดเริ่มต้นที่นักศึกษาได้เข้ามาศึกษาและประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ต่อยอดสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom) และยกระดับรายได้ให้ชุมชน ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยให้ชุมชนสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 5 รุ่น 38 ราย โดยวันนี้จะขอแนะนำ 5 แบรนด์สินค้าแฮนด์เมดดี ๆ จาก 5 วิสาหกิจชุมชน เป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งนอกจากจะมีความเก๋ไก๋ไม่เหมือนใครแล้ว รับรองว่าจะต้องทำให้ผู้ที่ได้รับของขวัญประทับใจอย่างแน่นอน ได้แก่

1. ผ้ามัดย้อม แบรนด์ “‘แตนบาติก’ โดย วิสาหกิจชุมชนแตนบาติก ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมครามทะเลและบาติกคุณภาพสูงจากชุมชนบ้านฉาง จ.ระยอง จัดเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ระดับท้องถิ่นที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากทางร้านผสมผสานความเป็นผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม แต่เพิ่มลวดลายสีสันที่ทันสมัย ทำให้เสื้อย้อมคราม และเสื้อยืดลายบาติก สามารถใส่ได้ทุกเพศทุกวัย ปลอดภัยเพราะเลือกใช้สีย้อมจากธรรมชาติ จึงไม่มีสารเคมี จะซื้อมอบเป็นของขวัญของฝาก หรือจะใส่เป็นเสื้อครอบครัวน่ารัก ๆ ก็น่าสนใจมากที่เดียว ร้านนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในระยองและดังไปถึงต่างประเทศด้วย ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB : วิสาหกิจชุมชนแตนบาติก ผ้ามัดย้อม อ.บ้านฉาง จ.ระยอง หรือ โทร 086 140 6699

2. กระเป๋าตัดเย็บจากผ้า แบรนด์ Chalüd (ชลูด) งานกระเป๋าฝีมือดีจากชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาบชลูด จ.ระยอง เป็นกระเป๋าผ้าลินินและผ้าคอตตอน ขนาดกะทัดรัด รูปทรงสวยงาม มีจุดเด่นในเรื่องคัดเลือกลายผ้าที่ทันสมัยตอบโจทย์วัยรุ่นเพื่อนำมาออกแบบและตัดเย็บฝีมือประณีต มีซับในสามารถกันน้ำได้ กระเป๋ามีหลายรูปแบบ ทั้งกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง กระเป๋าสะพาย กระเป๋าทรงโท้ท (Tote Bag) และกระเป๋าเป้ ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาทเท่านั้น ใครสนใจซื้อใช้เองหรือเป็นของขวัญปีใหม่ รับรองว่าผู้รับประทับใจอย่างแน่นอน สอบถามข้อมูลพิ่มเติมได้ที่ FB : Chalüd หรือโทร 081 649 1089

3. “Map Silpa” (มาบศิลป์) คือชื่อแบรนด์ของหัตถศิลป์-ดอกไม้ประดิษฐ์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านมาบข่า-มาบใน ผลิตและจำหน่ายดอกไม้ประดิษฐ์จากใยบัว ใครต้องการของขวัญของฝากที่เป็นหัตถกรรมทำมือ ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้ กล้วยไม้ประดิษฐ์ กระถางดอกไม้ประดิษฐ์ ดอกกุหลาบการบูร พวงพุญแจ โคมไฟ ฯลฯ มีให้ได้เลือกหาซื้อกันได้ที่ วิสาหกิจชุมชนมาบข่ามาบใน ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง หรือ โทร 094 980 1898 (ป้าเพ็ญ)

4. กระเป๋าถักแฮนด์เมดแบรนด์ PAVAN (พาวัน) กระเป๋าแฟชั่นฝีมือการถักโครเชต์ โดย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพสตรีบ้านฉาง รูปแบบทันสมัย ฝีมือการถักและตัดเย็บสุดประณีต ดีไซน์ หรูหรา ไม่แพ้กระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดัง การันตีด้วยการเป็นสินค้าโอทอประดับ 5 ดาว จึงมั่นใจได้ในความแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญของฝากเป็นที่สุด ใครแวะมาเที่ยว อ.บ้านฉาง จ.ระยอง สามารถมาอุดหนุนพี่ๆ กันได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB: pavan.heartmadebag หรือ โทร. 080 095 9141 (ป้าวรรณ)

5. แชมพูสมุนไพร แบรนด์ Chao Claire by Ariya (เจ้าแคลร์) โดย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรบ้านศาลเจ้า ต.เนินพระ อ.เมืองฯ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและดูแลเส้นผม มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ ทั้ง ยาสระผมและครีมนวดผม เป็นสินค้าขายดี ที่ทางประธานชุมชนบอกว่า เป็นแชมพูผสมสมุนไพร 20 ชนิดในท้องถิ่น อาทิ ลูกยอ ฟ้าทะลายโจร มะกรูด อัญชัน ชาโคล และยังมีสมุนไพรหายาก อาทิ ปะคำดีควาย รางจืด เทียนกิ่ง ทองพันชั่ง เป็นต้น แก้ปัญหาผมร่วง ชะลอผมหงอก กระตุ้นให้ผมดกดำเงางาม นอกจากนี้ยังมี สบู่ก้อน สบู่เหลว และสเปย์ตะไคร้กันยุง ซึ่งช่วงเทศกาลทางแบรนด์มีจัดเซ็ตของขวัญราคาพิเศษอีกด้วย สอบถามข้อมูลได้ที่ FB : Chao Claire by Ariya หรือ โทร 093 439 4464

ที่ผ่านมามีวิสาหกิจชุมชนที่ร่วมโครงการทั้งหมด 4 รุ่น จำนวน 29 ราย สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนเฉลี่ย 80% ก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท และปี 2563 เป็นรุ่นที่ 5 อยู่ระหว่างการพัฒนา และนี่คือสิ่งที่สมาคมเพื่อนชุมชนได้ทำเป็นแบบอย่างในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนและยังคงทำต่อไปเพื่อคุณภาพชีวิตของชาวระยอง และเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป