“Playable” ที่ “Metro Art ซีรีส์ 2” ชมอาร์ตแบบเล่นได้ใจกลางเมือง MRT พหลโยธิน

หลังจากได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างดีกับการเปิดตัว Metro Art ซีรีส์ 1 ไปเมื่อช่วงต้นปี ที่ผ่านมา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสีม่วง ร่วมกับ บริษัท  แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณา และพื้นที่จัดกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า ไม่รอช้า จับมือพันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เปิดตัว “เมโทร อาร์ต” ในซีรีส์ที่ 2 ซึ่งครั้งนี้ใช้ชื่อธีมว่า “Playable Art อาร์ตเล่นได้” ดึง 2 ศิลปินสตรีทอาร์ตที่กำลังมาแรงที่สุด ในขณะนี้ อย่าง The TU!! และ Wild So Serious มาจัดแสดงผลงานและถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่อยากบอกเล่า ให้คนที่เดินทางผ่าน MRT สถานีพหลโยธินผ่านงานศิลปะ ไอเดียสนุกๆ สุดสร้างสรรค์ พร้อมกับการเปิด ประสบการณ์ใหม่ของการเดินทาง สร้างความตื่นเต้นประทับใจให้กับผู้โดยสาร MRT ทุกคน และมุ่งสนับสนุน งานอาร์ตต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการสร้าง อาร์ตคอมมูนิตี้ใจกลางเมืองอย่างยั่งยืน ควบคู่ อาร์ต เวิร์คช็อป และกิจกรรมศิลปะที่น่าสนใจอีกมากมาย ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

สำหรับ Metro Art ซีรีส์ 2 จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 นี้ ใช้ธีมชื่อว่า Playable Art : อาร์ตเล่นได้ นั้นได้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้โดยสาร MRT เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ด้วยตัวเอง โดยในแต่ละจุด Checkpoint และห้องจัดแสดงผลงานของศิลปินจะเน้นรูปแบบ Interactive Art  มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ART AR PLAY / ART EXHIBIT / ART PLAYGROUND / ART MUSIC / ART PROP / ART BOMB / ART WORKSHOP /ART CONTEST / ART LEARNING และ ART MARKET ซึ่งไฮไลท์ประจำซีรีส์ที่ 2 นี้ได้ศิลปินแนวสตรีทอาร์ทอย่าง ตุ๊ – ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม หรือ The Tu!! และ พลอย – พลอยศิริ รังคดิลก หรือ Wild So Serious มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะที่ MRT พหลโยธิน

วิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) เผยว่า “Metro Art ซีรีส์ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 นี้ ใช้ธีมว่า “Playable Art อาร์ตเล่นได้” ซึ่งมีไฮไลต์ ที่น่าสนใจมากมายที่พลาดไม่ได้ เริ่มจากการจัดแสดงผลงานของ 2 ศิลปินคนดังรุ่นใหม่ ได้แก่ The TU!! และ Wild So Serious ที่สร้างสรรค์ศิลปะแนว Pop Art ที่กำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยม จากนักสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้เราเน้น Interactive Art มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ทำคอนเท็นต์นำเสนอตัวตน มีความสนุก มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผลงานของศิลปินทั้ง 2 คนจะทำให้การเดินทาง ในระบบรถไฟฟ้า MRT ของผู้โดยสารจะเต็มไปด้วย สีสันแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นอกจากนี้เรายังได้เพิ่มกิจกรรม ทางศิลปะอีกมากมาย พร้อมสร้างให้ Metro Art เป็นแหล่งรวมศิลปินและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะได้มารวมตัวกัน สร้างอาร์ต คอมมูนิตี้ และอาร์ต เดสทิเนชั่น ใจกลางเมือง”

ทางด้าน ตุ๊ – ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม หรือ The Tu!! ศิลปินแนว Pop Art ชื่อดัง ที่ได้คอลแลปส์,งานอาร์ต กับแบรนด์ดังต่างๆ มากมาย รวมทั้งได้จัดแสดงผลงานศิลปะทั้งในและต่างประเทศมาแล้วนับไม่ถ้วน เจ้าของและ ผู้สร้างคาร์แรกเตอร์ BoyOnFiyah (บอยออนฟีย่า) ได้เล่าว่า ผลงานที่สร้างสรรค์ใน Metro Art ซีรีส์ 2 ใช้คอนเซปท์ Funderground – The color of life on the underground. Let’s fun together ความสนุก สีสัน และจังหวะของชีวิต มาสนุกด้วยกัน ปลดปล่อยตัวตน ซึ่งตุ๊ต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่ได้ร่วมเดินทางสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกัน จึงผสมผสานระหว่าง FUN – ความสนุก และ UNDERGROUND – ใต้ดิน ซึ่งสอดคล้องกับการสร้างผลงานศิลปะ และความเป็น Street Art จากความรัก ความชอบใน Street Culture, Art, Music และการเต้น B-Boy ที่เป็นตัวตน ของเขาที่จะพาทุกคนลื่นไหลไปกับจังหวะของสีสันในผลงาน ที่เกิดจากความรัก ความชอบของศิลปินผ่าน คาร์แรกเตอร์ BoyOnFiyah เด็กหนุ่มตาไฟที่ไม่เคยหมดไฟ และหมดพลังในการใช้ชีวิต ความสดใส สนุกสนาน และความสร้างสีสัน ที่จะจุดไฟในการใช้ชีวิตของคนที่ผ่านไปมาในสถานีรถไฟฟ้า MRT ให้สนุกสนานและใช้ชีวิต อย่างมีความหมายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

ศิลปินอีกคนที่มาร่วมแสดงผลงานศิลปินที่ Metro Art อย่าง พลอย – พลอยศิริ รังคดิลก หรือ Wild So Serious  ศิลปินแนว Pop Art นั่นมีจุดเริ่มต้นมาจากการสร้างผลงานใน NFT จนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีความชื่นชอบ และถนัดงานเย็บปักถักร้อยเป็นพิเศษ ครั้งนี้ได้มาจัดแสดงผลงานที่จะทำให้ผู้โดยสาร MRT เต็มไปด้วยความสุข ซึ่งคาแลคเตอร์ต่างๆ ของพลอยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว ได้แก่ “WILD” หมีสีชมพู สดใสที่มีดวงตารูปแฉก สีเหลือง ที่มาจากตุ๊กตาหมีสุดหวงวัยเด็ก และเติบโตผ่านช่วงเวลาต่างๆ มาด้วยกัน, “FLOW” คาร์แรกเตอร์ดอกไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะวาดเป็นอย่างแรกๆ ซึ่งตัวของพลอยก็เช่นกัน จึงให้เป็นตัวแทน ของความเบิกบานสดใส และ “KO” มีที่มาจากแมวจรปลายหูขาดซึ่งพลอยเก็บมาเลี้ยง จนตอนนี้เป็นเพื่อนที่ช่วย สร้างความสุข คลายความทุกข์ เวลาที่เหนื่อยล้า ซึ่งทั้ง 3 คาร์แรกเตอร์มาพร้อมกับคอนเซ็ปท์ WILD Playground ที่ทำให้ช่วงเวลาในการเดินทาง ที่ MRT เป็นเวลาแห่งความสนุกสดใส ร่าเริงของทุกคน และเชิญชวนออกมาพบปะ สังสรรค์ ส่งต่อความสุขให้กันและกัน 

นอกจากนี้ Metro Art ยังเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ด้านศิลปะ อย่าง Art Learning Centre ศูนย์การเรียนรู้ทางศิลปะ ที่ BEM จับมือร่วมกับ เครือข่ายสีน้ำนานาชาติ หรือ IWS Thailand ( International Watercolor Society Thailand ) เพื่อสร้างเป็นพื้นที่สำหรับเรียนรู้ทางศิลปะในแขนงต่างๆ  ให้กับศิลปิน เยาวชน ศิลปิน และประชาชนทั่วไป ได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ ซึ่งถือเป็นโครงการ CSR ที่ BEM ต้องการให้มีขึ้น เพื่อตอบแทนสังคมและให้ความรู้กับเยาวชนที่อยู่รอบเส้นทาง MRT และประชาชนทั่วไปที่สนใจ และยังมี IWS Art Gallery การจัดแสดงผลงานศิลปะที่หาชมได้ยากแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและจำหน่ายจากศิลปินสีน้ำ ระดับประเทศที่นักสะสมทั่วโลกให้การยอมรับ อาทิเช่น อ.สุชาติ วงษ์ทอง, อ.วธน กรีทอง, อ.สาโรจน์ อนันตอวยพร, อ.ทองสุข สวัสดิ์นที, อ.รุ่งพันธุ์ บุรุษชาติ เป็นต้น 

ไม่เพียงเท่านี้ Metro Art ยังมีโซน Paint Here Alright ที่ทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกของตัวเองโดยเพ้นท์ลงบนสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นับเป็นการเปิดโลก แห่งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด รวมทั้งกิจกรรมเวิร์คช็อปด้านอาร์ตหลากหลายแขนง ให้ผู้สนใจทุกเพศทุกวัยได้ใกล้ชิดกับศิลปะมากยิ่งขึ้น สำหรับสายช้อปสายชิลต้องห้ามพลาดกับ Marche De L’Art อาร์ต มาร์เก็ตที่รวมสินค้าอาร์ตสุดเก๋ที่กำลังฮอตฮิตหมุนเวียนกว่า 100 ร้าน ให้เลือกซื้อหาและสะสม และกิจกรรม Metro Art Live Music ที่สร้างความเพลิดเพลินไปกับการแสดงดนตรีสดสร้างบรรยากาศ และความรื่นรมย์ตลอดเวลาที่อยู่ใน Metro Art อีกด้วย

จากทั้งหมดนี้ “Playable Art : อาร์ตเล่นได้” ที่ Metro Art จะเข้ามาเติมเต็มสีสันให้กับผู้โดยสาร MRT และผู้ที่สนใจงานศิลปะทุกเพศทุกวัย และสามารถเข้าถึงงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิดให้ได้สนุกเล่น สนุกคิด เพื่อต่อยอด ไอเดียสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด Metro Art เปิดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะ เข้าชมและร่วมกิจกรรมต่างๆ ของ ซีรีย์ที่ 2 Playable อาร์ตเล่นได้  ตั้งแต่ วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 06.00 -21.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียด เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : Metro Mall Bangkok