รู้จัก ‘ดีโป บาย วนชัย’ กับการพลิกวิธีคิดจากโรงงานผู้ผลิตสู่ End User จับมือ Partner-คู่ค้า-ผู้บริโภค ยกระดับวงการวัสดุก่อสร้าง เปิดพื้นที่ให้คำปรึกษา เวิร์คช็อป เทรนนิ่ง ครบวงจร!  

​ตลาดวัสดุก่อสร้างคึกคักรับปลายปี  ‘Depot by Vanachai’ (ดีโป บาย วนชัย) โครงการน้องใหม่จากเครือ วนชัย กรุ๊ป ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างประเภทไม้และแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติ ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 80 ปี เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ บนเนื้อที่ 32 ไร่ ปักหมุดใจกลางทำเลทองเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หวังเป็นพื้นที่ให้ผู้ผลิต และ End User มาเจอกัน พร้อมพื้นที่ Zone Showcase เพื่อนำเสนอสินค้า โชว์ศักยภาพผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างแบรนด์ไทย, Zone คลังสินค้า(Storage Space) บนพื้นที่กว่า 7,650 ตร.ม. และโซน Drive Thru รองรับพฤติกรรมการช้อปวัสดุก่อสร้างของคนสร้างบ้าน ทั้งแบบ Retail บุคคลทั่วไป และ Wholesale เจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา วิศวกร ฯลฯ ด้วยระบบเชื่อมต่อการซื้อขายระหว่างพื้นที่แสดงสินค้าและคลังสินค้า (Smart Ordering และ Smart Pick up) สามารถรับของได้ทันที หรือเลือกจัดส่ง ณ พื้นที่ไซต์งานก็สะดวกสบาย ง่ายและครบครัน 

Depot by Vanachai เป็นมากกว่า ‘Warehouse Retail : เราไม่ใช่เพียงพื้นที่วางแสดงสินค้า แต่เราคือพื้นที่การสื่อสาร’ 

คุณภัทรา สหวัฒน์ เจ้าของ บริษัท เดอะ วนชัย กรุ๊ป อ็อฟคอมปานีส์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ธุรกิจรีเทลวัสดุก่อสร้างบ้านในท้องตลาดมีมากมาย ผู้บริโภคสามารถกดคลิ๊กซื้อประตู 1 บานจาก Online ก็ทำได้ ในขณะที่โครงการ Depot by Vanachai จะไม่เพียงเปิดพื้นที่มาเพื่อการซื้อ-ขาย  แต่จะเป็นพื้นที่ให้ความรู้ แชร์ความเข้าใจ ผู้บริโภคสามารถมารีเช็คราคาวัสดุ สอบถามเรื่องการติดตั้ง หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ ก็สามารถมาดูได้ที่ Zone Showcase และสอบถามกับทีม ‘Material Consultant’ ที่สำคัญพื้นที่ Showcase ของเราไม่น่าเบื่อ เข้ามาแล้วสามารถมาถ่ายรูปเล่น มาเจอไอเดีย เฉดสีและโทน ได้แรงบันดาลใจและความรู้ไปใช้ในการตกแต่งบ้านได้

แก้ Pain point ให้โรงงานและผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างแบรนด์ไทย

Depot by Vanachai มาจากการมอง inside out ของฝั่งผู้ผลิต เห็น pain point ที่เจ้าของสินค้าวัสดุก่อสร้างต้องประสบ 
นั่นคือการขาดโอกาสสื่อสารกับ End User ทำให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ยาก เพราะไม่รู้ว่าปลายทางแล้วผู้บริโภคต้องการอะไรจริงๆ Depot by Vanachai จึงเห็นช่องว่างนี้ และต้องการนำเสนอสิ่งใหม่ให้ตลาด โดยการสร้างพื้นที่ให้ผู้ผลิต และ End User ได้สื่อสารกันโดยตรง เพื่อแก้ Pain point หลักๆ ของผู้ผลิต คือ

1. Depot by Vanachai เป็นพื้นที่ให้ผู้ผลิตได้สำรวจตลาด : จากในอดีตที่เวลาโรงงานมี Innovation ใหม่ๆ แต่กลับนำเสนอออกสู่ตลาดได้ยาก เพราะทุกโรงงานไม่ได้มีช่องทางขายหน้าร้านหรือมีเซลให้ข้อมูล หรือหากนำไปให้ร้านค้ารับไปขายก็จะเป็นการผลักภาระให้คู่ค้า Depot by Vanachai เห็นปัญหาดังกล่าว จึงจัดเตรียมพื้นให้โรงงานได้นำวัสดุหรือ innovation ใหม่ๆมาShowcase เพื่อให้ End User เช่น ผู้รับเหมา เจ้าของโครงการมาดู จะได้คอมเมนท์ หรืออาจจะลองใช้ สิ่งนี้จะช่วยให้โรงงานสามารถเก็บข้อมูลไปพัฒนาต่อยอดได้

2. ‘แค่คุณมีของ เราพร้อม Support’ : เราเข้าใจที่เมื่อให้ผู้ผลิตมองภาพของ ‘การมีหน้าร้านและขายปลีก’ (Retail)  มันเป็นโลก upside down ของเขา แต่การมาเป็น Partner ร่วมกับ Depot by Vanachai เราจะช่วยผ่อนแรงและลดภาระด้านนี้ Partner ไม่ต้องปวดหัวเรื่องหลังบ้าน ไม่ต้องห่วงพาร์ท Operationเรามีทีม Support ทั้งการวางระบบขายสินค้าแบบ Retail Link to Warehouse และทีม Material Consultant ที่จะเป็นคนให้ข้อมูลสินค้ากับ End User เรียกว่า ข้อดีของ Depot by Vanachai ต่อคู่ค้าคือ เรื่องปวดหัวของลูกค้าไม่ต้องห่วง เพียงมาเช่าพื้นที่ในดีโป ที่เหลือเราทำให้หมด 

ตอบโจทย์คนสร้างบ้านยุคใหม่ ‘สะดวก ไว้ใจได้ ไม่เน้นที่การซื้อขายเพียงอย่างเดียว’

​คุณภัทราเล่าถึงการแนะนำตัว Depot by Vanachai ให้เข้าไปนั่งในใจของกลุ่มคนสร้างบ้านยุคใหม่ว่า เราจะเริ่มจากการเป็นผู้ให้และสื่อสารกันให้มากพอ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้กับผู้บริโภค  โดยเราจะเน้นให้เขาได้ทดลองเข้ามาใช้บริการ การรับคำปรึกษาเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างจากทีมก่อน เพราะในกลุ่มของคนสร้างบ้านไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ วิศวกร สถาปนิก ต่างก็รู้จักแบรนด์วัสดุก่อสร้างอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่เคยเจอผู้ผลิตตัวจริง แต่ ณ วันนี้ทุกคนสามารถเข้ามาคุยกันที่ Depot by Vanachai เราเปิดพื้นที่ให้ หากต้องการเทรนนิ่ง หรือ เวิร์คช็อปเราก็จัดให้ได้ เพราะวัตถุประสงค์ของเราไม่ได้มาเพื่อขายของ ลูกค้าอาจจะเข้ามาเพื่อขอข้อมูล พบผู้ผลิตตัวจริง เช็คราคาโดยไม่ต้องเปิดบิลก็ทำได้ สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าเลย เราก็มีบริการ Smart ordering & Smart pick up ให้ 2 แบบ คือ ลูกค้าประเภท Retail ที่รับสินค้าเองจากคลังสินค้า หรือ ลูกค้าWholesale ซื้อล็อตใหญ่ให้เราไปส่งสินค้าที่ไซต์งาน เราก็จัดให้สะดวกรวดเร็ว เพราะเรามีคลังสินค้าที่ติดกับถนนใหญ่ รถบรรทุกเข้ารับสินค้าและจัดส่งที่ไซต์ทุกวัน

เหล่า PARTNER เชื่อมั่นแนวคิด Depot by Vanachai สร้างความไว้วางใจผู้บริโภค ช่วยอุตสาหกรรมโต

คุณสรศักดิ์ กวีวรศาสตร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บลูเลเบิ้ล จำกัด จากแบรนด์ไรนอซ ผู้ผลิตและพัฒนาสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวถึงการมาเปิด Factory Outlet ว่า “สิ่งที่ทำให้ไรนอซตัดสินใจร่วมกับวนชัยนั้นเนื่องจากมีนโยบายสอดคล้องกัน ได้แก่ 1.การส่งเสริมสินค้าไทยที่มีคุณภาพ และจากที่เราได้ร่วมมือกับ Partner บริษัทเคมีชั้นนำระดับโลก, Land Developer และ Applicator ทำให้เรามีความเข้าใจในปัญหาที่ลูกค้าพบเจอ ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าสินค้าของเราช่วยตอบโจทย์และแก้ pain point ของลูกค้าต่างๆ ได้ อีกทั้ง 2. การเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่าผู้ใช้งานและผู้ผลิต ซึ่งทางไรนอซเองเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าใหม่ๆ มีการใช้งานอย่างถูกต้อง ลูกค้ามีความเข้าใจในสินค้าและสามารถใช้งานได้ตามมาตรฐานของผู้ผลิต ช่วยยกระดับมาตรฐานวงการก่อสร้างไทย  และ 3.การขยายตลาดในรูปแบบ Online และ Offline ควบคู่กัน จะช่วยตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น”

คุณพลอย จินดาโชติ ในฐานะตัวแทนแบรนด์ PPALLADIO  กล่าวว่า “เห็นด้วยกับ Vision ของ Depot by Vanachai เรื่องของการนำเสนอแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพเพื่อคนไทย และเห็นโอกาสที่ทาง PPALLADIO จะได้สื่อสารและขยายตลาด โดย Brandไปหา Consumer โดยตรง เพื่อให้เราได้รู้จักกับผู้บริโภค ได้ฟังในสิ่งที่เค้าต้องการ เพื่อนำมาทำเป็นการบ้าน ให้เราได้นำมาเป็นโจทย์ในการออกแบบดีไซน์ให้กับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ที่อาจมีความชอบเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น”

คุณศสัย ตังเดชะหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งใน แฟรนไชส์ซีของ KFC ประเทศไทย ตัวแทนร้านค้าจาก Zone Drive Thru กล่าวว่า “ได้มีโอกาสคุยกับ Depot by VANACHAI ซึ่งมีแนวคิดที่เล็งเห็นและใส่ใจถึงการดูแลสิ่งแวดล้อม และการทำธุรกิจแบบยั่งยืนเช่นเดียวกัน จึงได้ร่วมมือกันพัฒนาร้าน KFC Green Store ต้นแบบ ซึ่งเป็นร้านแรกของ KFC ในประเทศไทยขึ้นมา โดยสาขานี้เราได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่กลางปี 2021 ตั้งแต่โครงการเฟสแรก และพบว่าลูกค้าของ KFC ตอบรับ concept ของสาขานี้ และให้ความร่วมมือในการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันเป็นอย่างดี”

เป้าหมายจากนี้คือ การมีส่วนทำให้วงการอุตสาหกรรมก่อสร้างเข้มแข็ง และ Healthy 

“หลังจากเปิดพื้นที่ให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว เรายังมี Phase ถัดไปที่หวังว่าจะมีโรงงานและผู้ผลิตในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างอื่นๆ เข้ามาเป็นพันธมิตรเพิ่มอีก เราอยากให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างไปด้วยกัน เพราะบ้าน 1 หลังไม่ใช่แค่เหล็ก ไม้ สี แต่มันคือทุกอย่าง เมื่อเข้ามาในพื้นที่ของ Depot by Vanachai เรามองว่าเราไม่ได้มาเพื่อแข่งกับใคร แต่เป็นพื้นที่ ที่ End User รู้สึกสบายใจที่จะเข้ามาหาข้อมูล เช็คราคาแล้วเขาสามารถไปซื้อที่ไหนก็ได้ เป้าหมายของเราไม่ได้มาเพื่อขายของอย่างเดียว เราจึงอยากลองเปิดพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างในลักษณะนี้ ให้คนทำความเข้าใจกับดีโป บาย วนชัย มากยิ่งขึ้น” คุณภัทรากล่าวทิ้งท้าย