ซีเนียร์คอม เปิดตัว ‘H-METER’ P-Loan แพลตฟอร์มอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร พลิกโฉมวงการสินเชื่อส่วนบุคคล 

ซีเนียร์คอม สบช่อง สินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) เติบโตหลังแบงก์ชาติปลดล็อกเงื่อนไข หนุนผู้ประกอบการนอนแบงก์เกิดใหม่ เพิ่มโอกาส “คนตัวเล็ก” เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ เปิดตัว ‘H-METER’ P-Loan แพลตฟอร์มอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว จับกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่และธุรกิจเช่าซื้อเดิม ก้าวสู่ Fintech กลุ่มลูกค้า Identity และกลุ่มลูกค้า Performance ชูจุดแข็งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น ติดตั้งเร็ว ใช้งานง่าย ฟีเจอร์ครบ ตั้งเป้าปิดปี 2566 มีลูกค้า 20 ราย

นายสมเกียรติ อึงอารี ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ซีเนียร์คอม จำกัด กล่าวว่า หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการจำนวนมาก สามารถเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) ได้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหม่จำนวนมากสู่ตลาด ทำให้ซีเนียร์คอมเห็นโอกาสทางการตลาดในธุรกิจใหม่นี้ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า ‘H-METER’ P-Loan เป็นแพลตฟอร์มการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจร (Instant Personal Loan Online Platform) ที่มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้บริการกับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลในกลุ่มที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ หรือกลุ่ม Unserved กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการสินเชื่อ เช่น อยู่ในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลเข้าไม่ถึงสาขา เช่น กลุ่มเกษตรกร แรงงานนอกระบบ เป็นต้น และ Underserved หรือกลุ่มที่ไม่ต้องการใช้บริการสินเชื่อ อาจติดปัญหาด้านการขาดความรู้และความเข้าใจด้านการเงิน (Financial literacy) ด้วยการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางเลือก (Alternative Data) ในรูปแบบดิจิทัลมาใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและประเมินความสามารถที่จะชำระหนี้

ทั้งนี้ ซีเนียร์คอม เป็นบริษัทผู้นำทางด้านซอฟต์แวร์ ที่ให้บริการกับธุรกิจ 2 ด้าน คือ ซอฟต์แวร์การจัดการด้านยานยนต์และซอฟต์แวร์การจัดการด้านการเงินที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี จึงมองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เป็นข้อมูลอำนวยความสะดวกให้กลุ่มธุรกิจที่ต้องการเปิดให้บริการสินเชื่อสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่สมเหตุสมผล อีกทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้กับ “คนตัวเล็ก” ช่วยให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศหมุนเวียนได้มั่งคงและดีขึ้น

“เราเป็นบริษัทที่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม และมองว่าการท้าทายเป็นโอกาสที่เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ของ Senior Com ทุกชิ้น จึงใช้งานได้จริงและเป็นที่รู้จักกันดีในตลาด” นายสมเกียรติ กล่าว

‘H-METER’ P-Loan มี 2 แบบ สำหรับกลุ่มลูกค้า Identity และกลุ่มลูกค้า Performance โดยที่ ‘H-METER’ P-Loan สำหรับกลุ่มลูกค้า Identity เหมาะกับธุรกิจที่มีจำนวนผู้ใช้งานไม่ซับซ้อนมาก เป็นธุรกิจขนาดกลางในต่างจังหวัด ระยะเวลาในการติดตั้งพร้อมใช้งานราว 6 เดือน ต้นทุนติดตั้งทั้งระบบรวมค่าบริการตกประมาณตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท และ ‘H-METER’ P-Loan สำหรับกลุ่มลูกค้า Performance เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ ระยะเวลาในการติดตั้งพร้อมใช้งานราว 9 เดือน ต้นทุนติดตั้งทั้งระบบรวมค่าบริการเริ่มต้น 7 – 20 ล้านบาท

จุดแข็งของ ‘H-METER’ P-Loan ประกอบด้วย

• ‘H-METER’ P-Loan มีฟีเจอร์ให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้ข้อมูลทางเลือก เช่น ประวัติการชำระค่าสินค้าและบริการหรือใช้ข้อมูลหลายประเภทในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล แทนการใช้เอกสารหลักฐานรายได้ ขอหลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมถึงมีการตรวจสอบประวัติของผู้กู้จากเครดิตบูโร และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการและอนุมัติสินเชื่อตั้งแต่ยื่นขอสินเชื่อ ยืนยันตัวตนลูกค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า จนถึงการเบิกเงิน และชำระหนี้ผ่านบัญชีเงินฝากหรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)
• ‘H-METER’ P-Loan จะช่วยให้ผู้ประกอบการสินเชื่อส่วนบุคคล สามารถช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ กลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจเองสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลทางเลือกต่าง ๆ ในการให้บริการ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงช่วยสร้างข้อมูลในระบบการเงินให้กับลูกค้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้บริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต
• ‘H-METER’ P-Loan สามารถติดตั้งไว้บนแพลตฟอร์มคลาวด์ หรือติดตั้งลงในระบบเซิร์ฟเวอร์ (on premise) ได้พัฒนามาปีกว่า และได้ติดตั้งให้ลูกค้าไปหลายรายแล้ว จุดเด่นของระบบนี้คือสามารถติดตั้งและใช้งานได้ในเวลาสั้น ใช้งานง่าย และมีฟีเจอร์ครบ
• ฟีเจอร์หลัก ๆ ของ ‘H-METER’ P-Loan ได้แก่ การทำ pre-credit scoring และ credit scoring การยืนยันตัวตน การจัดกลุ่มความเสี่ยง การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA -Personal Data Protection Act) ครอบคลุมการต่อ API ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ มีระบบ dashboard สำหรับการทำงานของ FCC (Field Credit Control) มีข้อความแจ้งเตือนให้ลูกค้าผู้ขอสินเชื่อผ่านทาง LINE Connect และ SMS รวมถึงคำนวณเบี้ยปรับและวิธีการตัดชำระตามธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้น
• ด้วยฟีเจอร์และการปฏิบัติที่ดี ทำให้ ‘H-METER’ P-Loan สามารถช่วยให้กระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อทำได้ไว มีความปลอดภัย และถูกต้องตามระบบ ซึ่งจะช่วยให้สามารถอนุมัติปล่อยสินเชื่อได้จำนวนมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการปล่อยสินเชื่อของผู้ประกอบการดีขึ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ ‘H-METER’ P-Loan คือ นักลงทุนหรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่สนใจ Fintech และผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อเดิมที่ต้องการขยายฐานผลิตภัณฑ์สู่สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล สำหรับ ‘H-METER’ P-Loan นั้น ปัจจุบันมีลูกค้าแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ บริษัทลูกของธนาคารขนาดใหญ่ บริษัท ลิสซิ่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทลิสซิ่งรถยนต์รายใหญ่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ซีเนียร์ คอม ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2566 นี้จะมีผู้ประกอบการใช้ ‘H-METER’ P-Loan จำนวน 20 ราย ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) เป็นธุรกิจใหม่ที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่เป็นแพลตฟอร์มการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจรในตลาด ซึ่ง ‘H-METER’ P-Loan จะเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่พัฒนาโดยบริษัทซอฟต์แวร์ไทยที่สามารถปรับแต่งฟีเจอร์ตามความต้องการของลูกค้าได้

นายสมเกียรติ กล่าวว่า เชื่อว่า ‘H-METER’ P-Loan จะช่วยให้ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจเดิมสามารถขยายฐานบริการสู่บริการสินเชื่อส่วนบุคคลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้าสู่ตลาดทางการเงิน รวมถึงช่วยลดหนี้เสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในที่สุดจะสามารถช่วยให้ประชาชนมีโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อและบริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคตได้ทั่วถึงมากขึ้น