ทีมวิจัย หลักสูตรวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพธุรกิจบัณฑิตย์ สุดเจ๋ง! พิสูจน์สารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้

ทีมอาจารย์และนักศึกษาแพทย์ปริญญาโท หลักสูตรวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นำโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผศ.นพ.มาศ ไม้ประเสริฐ และ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ทำการศึกษาวิจัยทางคลินิก ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Journal of Dietary Supplements ในปี คศ. 2020 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาวิจัย เพื่อทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยของโภชนเภสัชภัณฑ์ ที่ประกอบไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติต่างๆ ได้แก่ สารสกัดจากถั่วเหลือง, แบล็ค โคฮอส, เชสต์เบอร์รี่, และน้ำมันพริมโรส ต่ออาการวัยทองในผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน จำนวน 110 คน

ผลการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มที่รับประทานสารสกัดจากธรรมชาติหรือโภชนเภสัชภัณฑ์เสริม เป็นระยะเวลา 3 เดือน ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้ โดยมีผลให้อาการต่างๆเหล่านี้ลดลง ได้แก่ อาการร้อนวูบวาบ หรือ เหงื่อออกมากเป็นช่วง ๆ ปัญหาการนอนไม่หลับ อารมณ์ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสารสกัดจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบว่า ช่วยลดระดับตัวชี้วัดภาวะการอักเสบ hs-CRP รวมทั้งระดับไขมัน LDL-C และไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ โดยปราศจากผลข้างเคียง จึงอาจช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย จากผลการวิจัยที่ค้นพบครั้งนี้ จึงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในการใช้ประโยชน์สารสกัดจากธรรมชาติเหล่านี้ ในการบรรเทาปัญหาอาการวัยทองได้อย่างปลอดภัย และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มคนวัยทองให้ดีขึ้นได้อีกด้วย