“แว่นท็อปเจริญ” แชร์สารพัดประโยชน์ของแว่นตามีดีมากกว่าที่เห็น

ทราบหรือไม่ว่า ตัวการร้ายทำลายสายตามีอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นรังสียูวีจากแสงแดด หรือแสงสีฟ้าจากโทรศัพท์มือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต ดังนั้นแว่นสายตาและแว่นกันแดดจึงเป็นไอเท็มสำคัญที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้ และเนื่องในวันสายตาโลกซึ่งในปี 2563 นี้ตรงกับวันที่ 8 ตุลาคม “แว่นท็อปเจริญ” โดยนายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์ จึงได้รวบรวมประโยชน์ทุกมุมทุกด้านของแว่นตามาฝาก เพื่อนำไปใช้ปกป้องดวงตาคู่เดียวของเรา รวมถึงเน้นย้ำการดูแลสุขภาพดวงตาให้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์อย่างแรกที่ทุกคนทราบกันดีว่าแว่นตาช่วยแก้ไขปัญหาสายตา ให้กลับมามองเห็นชัดเจนเป็นปกติ ช่วยแก้ไขปัญหาสายตาสั้น สายตายาวหรือสายตาเอียง อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้สายตา ค่าสายตาที่เปลี่ยนไปตามอายุ เกิดจากกรรมพันธุ์หรือบ้างก็เกิดจากอุบัติเหตุ โดยการเลือกใช้แว่นสายตาส่วนใหญ่มักใช้ตามวัตถุประสงค์การใช้งานที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ แว่นสำหรับผู้ที่สายตาสั้น หรือแว่นอ่านหนังสือสำหรับผู้ที่มีสายตายาวตามวัย ทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหายอดฮิตสำหรับคนในยุคนี้ คือการใช้แว่นตาเพื่อปกป้องแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นภัยต่อดวงตา ทั้งผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือเป็นประจำ ซึ่งหากดวงตากระทบกับแสงสีฟ้านานเกินควร ก็จะส่งผลเสียต่อเซลล์จุดรับภาพของดวงตา จึงควรหันมาสวมแว่นตาที่ประกอบเลนส์ตัดแสงสีฟ้าหรือเลนส์บลูคัท เพื่อช่วยถนอมสุขภาพดวงตาในระยะยาว

แม้ในตอนนี้จะมีคอนแทคเลนส์หรือการผ่าตัดเลสิกเพื่อแก้ไขปัญหาสายตา แต่การใช้แว่นตาก็ยังเป็นที่นิยมมากที่สุด อีกทั้งแว่นตายังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องดวงตาต่อการสัมผัสโดยตรงกับลมและแสงแดด ลดการระคายเคือง หรือคนที่มีภาวะตาแห้ง รวมถึงการสวมแว่นตายังช่วยลดโอกาสหรือความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส และฝุ่นละอองเข้าดวงตา จนเกิดอาการอักเสบบริเวณดวงตา โดยเฉพาะผู้มีปัญหาโรคต้อลม ต้อเนื้อ และคนที่มีประวัติภูมิแพ้ที่ตา เช่น แพ้เกสรดอกไม้ แพ้ไรฝุ่น ก็สามารถใช้แว่นตาช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

ประโยชน์ของแว่นตาที่สำคัญไม่แพ้เรื่องการแก้ไขปัญหาด้านสายตา คือการช่วยปกป้องดวงตาจากแสงแดดจ้าที่มีรังสียูวีซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคต้อกระจกและโรคจอตาเสื่อม รวมถึงโรคต้อลมและต้อเนื้อ ทั้งนี้ควรเลือกซื้อแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันทั้งรังสียูวีเอและยูวีบีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากร้านที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานและการรับประกันคุณภาพ นอกจากนี้แว่นตากันแดดยังช่วยถนอมดวงตา ทำให้การมองเห็นสบายยิ่งขึ้น ไม่ต้องหรี่ตาเมื่อเจอแสงแดดจ้า ลดการเกิดอาการตาพร่ามัว ลดการเกิดริ้วรอยรอบดวงตา และปกป้องผิวพรรณบริเวณรอบดวงตาได้อีกด้วย

มาที่ประโยชน์ของแว่นตาเซฟตี้ที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการทำงานที่มีความเสี่ยง เช่น ช่างฝีมือหรือผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวกับการเจียระไนวัตถุ การตัดเหล็กเจียรเหล็ก งานกระจกงานไม้ ซึ่งมีโอกาสที่เศษเหล็กหรือเศษวัตถุจะกระเด็นเข้าตา จึงควรเลือกเลนส์แว่นตาเซฟตี้ที่ทำมาจากวัสดุเอ็มอาร์-8 (MR-8) หรือโพลีคาร์บอเนตที่มีเนื้อวัสดุเหนียวคงทนสามารถกันกระแทกได้ดี หรือผู้ที่ต้องทำงานด้านสารเคมีก็ควรสวมแว่นตาเพื่อป้องกันการระเหยของเคมี รวมไปถึงผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดดวงตา หากสวมแว่นตาจะช่วยป้องกันการเผลอขยี้ตาได้ สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นแว่นสายตาหรือแว่นกันแดด สิ่งที่ถูกใจใครหลายคนคือเรื่องการสวมแว่นเพื่อเสริมบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ให้ดูดี ดูน่าเชื่อถือ และเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ช่วยคอมพลีทลุคได้อย่างมีสไตล์

เนื่องในเดือนแห่งวันสายตาโลก แว่นท็อปเจริญ ขอร่วมเน้นย้ำให้ทุกท่านหมั่นดูแลใส่ใจและปกป้องดวงตาของตนเองและครอบครัวให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ พร้อมชวนประชาชนเข้ารับบริการตรวจวัดสายตาเป็นประจำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา ด้วยเครื่องมือตรวจวัดสายตาที่มีคุณภาพมาตรฐาน ที่ร้านแว่นท็อปเจริญทุกสาขาใกล้บ้าน “เพราะสายตาที่ดี คือส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต” เราจึงปรารถนาให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดวงตาที่ดีขึ้น สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Facebook.com/TopCharoenOpticalOfficial เว็บไซต์ www.topcharoen.co.th หรือไลน์ @topcharoen หรือโทร. 02–612–4170