เปิดตัวเทศกาล ‘สิงหามาตา 2563’ ชวนคนไทยย้อนมอง ‘ต้นทุนความรักจากแม่’

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ และเฟซบุ๊กแฟนเพจสายสะดือ จัดงานแถลงข่าวกลับสู่ความสัมพันธ์ที่สำคัญของชีวิต : Reconnect to Mothers’ Love พร้อมเปิดตัวเทศกาล สิงหามาตา 2563 โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2563 สสส. ชวนคนไทยย้อนกลับมาฟังเสียงความรักจากแม่ และร่วมกันส่งต่อเสียงแห่งความรักผ่านการบันทึกเสียงใน ‘กล่องเสียงความรัก’ เพื่อมอบเป็นของขวัญวันแม่ปีนี้ การย้อนกลับไปเชื่อมโยง “ต้นทุนความรักจากแม่” แล้วนำพลังแห่งความรักและความปรารถนาดีส่งต่อออกไปเป็นพลังดี ๆ ขับเคลื่อนสังคมให้มีสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งรักแบบแม่ มีความหมายครอบคลุมบุคคลที่คอยสนับสนุน ฟูมฟัก มีหัวใจของความเป็นแม่ เมตตา กรุณา ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิง บุคคลที่เป็นแม่แบบที่ดี รวมไปถึงแม่แห่งธรรมชาติที่เชื่อมโยงให้ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงสัจธรรมแห่งชีวิต ช่วยให้เข้าใจและเห็นใจผู้อื่น

อ.รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ กล่าวว่า เทศกาลสิงหามาตา 2563 ภายใต้โครงการส่งต่อความรักของแม่ ส่งต่อความสุขให้สังคม ช่วยสร้างช่องทางและออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าความรักของแม่ รวมถึงเข้าใจความหมายของคำว่า รักแบบแม่ ที่กว้างขึ้น ครอบคลุมทั้งแม่ของฉัน แม่ของเธอ แม่ของเขา แม่ของเรา และแม่ของโลก เพราะเชื่อว่าความรักเป็นมิติสำคัญในการพัฒนาโลกภายในของตัวเรา และแหล่งเรียนรู้ความรักแรกสุดของชีวิตนั้นเกิดจากการอุ้มชูและเลี้ยงดูจากแม่ เป็นประสบการณ์อันทรงพลังที่ฝังอยู่ในร่างกายและจิตใจของทุกคน หากสามารถนำความรักของแม่นี้ออกมาเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน จะช่วยเพิ่มพลังด้านบวกในการพาสังคมไทยเดินไปข้างหน้า และก้าวข้ามผ่านทุกปัญหาอย่างเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

นันทิดา แก้วบัวสาย ศิลปินนักร้องชื่อดัง กล่าวว่า เชื่อในความรักมาก ทุกวันนี้เริ่มทุกอย่างด้วยความรัก ตื่นเช้าขึ้นมาก็บอกรักตัวเอง ทำงานด้วยความรัก บ้านหลังเดิมตั้งแต่วันที่ลูกลืมตาดูโลก วันนี้ก็ได้ความรู้สึกใหม่ว่าทำไมฉันมีความสุข น้องเพลง (ลูกสาว) เป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับครอบครัวแก้วบัวสายจริง ๆ วันนี้อยากให้ลูกได้เรียนรู้ มีใจที่แกร่งไม่ว่าอะไรจะมากระทบ เราไม่รู้ว่าอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น จะบอกลูกสาวว่าอย่าทิ้งพระธรรม พระคัมภีร์ อย่าทิ้งบทเรียนของชีวิตที่มีแล้วเราเห็นว่ามันแย่ ดึงตรงนั้นมาเป็นมุมมองดี ๆ ที่ทำให้เราเติบโตแข็งแรงต่อไป

อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร หรือเดย์ ฟรีแมน ศิลปินดาราชื่อดัง กล่าวว่า ตอนเด็ก ๆ เรียนเรื่องเจ้านกกาเหว่าที่ไข่ให้แม่กาฟัก เป็นธรรมชาติที่สะกดจิตเรา คือนกที่รู้ว่าถ้าตัวเองดูแลเองลูกอาจจะไม่รอด จึงคิดถึงเด็กบางคนพ่อแม่อาจไม่ได้เลี้ยงดู แต่ก็รอดเปรียบเทียบเหมือนเป็นนกกาเหว่าได้ ตอบโจทย์เลยว่า ฉันเกิดมาเพื่อทำหน้าที่นี้ ในเมื่อพ่อแม่เขาไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูได้ เราจะทำหน้าที่นั้นแทน สำหรับเราแม่เป็นคำกริยาไม่ใช่คำนาม คือการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่มากให้กับคนที่เรารัก ทุกวันนี้มีความสุข ทำไมฉันเก่งแบบนี้ ฉันตัดสินใจถูกแล้ว ทำถูกแล้ว ฉันไม่ใช่เด็กที่อยากได้ของเล่น ไม่มีมีคำว่าเสียดาย มีแต่คำว่าฉันมีความสุขทุกวัน

ทั้งนี้ เชิญชวนชมหนังโฆษณา Hearing Test ต่อเนื่องด้วยแคมเปญส่งต่อรักแบบแม่ ชมคลิปสัมภาษณ์ความรักแบบแม่จาก 7 แม่ลูกศิลปินดารา และฟังพอดแคสต์สัมภาษณ์แบบจุใจที่ The Family Podcast ปิดท้ายด้วยนิทรรศการ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 18-30 สิงหาคมนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ สายสะดือ